นักเศรษฐศาสตร์ชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยส่งผลเชิงลบต่อภาคธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2010 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันสามครั้งหลังสุดของธนาคารกลางออสเตรเลียกำลังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและการโฆษณารับสมัครงานร่วงลงในเดือนเมษายน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจซึ่งเนชั่นแนล ออสเตรเลียน แบงก์ (เอ็นเอบี) จัดทำขึ้นเป็นรายเดือนนั้น ปรับตัวลดลงจาก 16 จุด สู่ระดับ 13 จุดในเดือนเม.ย. ขณะที่ผลสำรวจการลงโฆษณาจัดหางานที่จัดทำโดยธนาคารเอเอ็นแซท ร่วงลง 1.2% ในเดือนเดียวกัน

อลัน ออสเตอร์ หัวหน้าเศรษฐกรของเอ็นเอบีกล่าวว่า ความเชื่อมั่นที่ลดลงกำลังสะท้อนให้เห็นว่า นโยบายของแบงก์ชาติเริ่มที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว

"ดูเหมือนว่า การขึ้นดอกเบี้ยได้เริ่มชะลอภาคค้าปลีก และภาคธุรกิจก็ไม่ได้มีมุมมองที่เป็นบวกเหมือนก่อน" เขากล่าว

นอกจากนี้ จำนวนตำแหน่งงานว่างที่ลงโฆษณาผ่านทางอินเทอร์เน็ตก็ลดลงด้วยเช่นกัน โดย Advantage Job Index ประจำเดือนเม.ย. ลดลง 1.7% ซึ่งภาคขนส่ง การค้าและบริการ และการก่อสร้าง ได้รับผลกระทบหนักสุด ขณะที่ภาคค้าปลีกก็ได้รับหางเลขจากการขึ้นดอกเบี้ยเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 4.5% จากระดับเดิมที่ 4.25% ซึ่งนับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ในการประชุม 7 ครั้งหลังสุด เนื่องจากเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ