รัฐบาลเกาหลีใต้คาดปัญหาการเงินยุโรปส่งผลกระทบเศรษฐกิจประเทศในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2010 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่า ปัญหาด้านการเงินที่เกิดขึ้นในยุโรปจะส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อเศรษฐกิจโดยรวมของเกาหลีใต้ เนื่องจากมูลค่าการค้าและการลงทุนที่ไม่สูงนักระหว่างเกาหลีใต้กับกลุ่มประเทศในยุโรปที่กำลังประสบปัญหายอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะ

กระทรวงวิทยเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ไปยังกลุ่มประเทศ PIIGS ซึ่งประกอบด้วยโปรตุเกส ไอร์แลนด์ อิตาลี กรีซ และสเปนในปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่า 8.6 พันล้านดอลลาร์ หรือเพียง 2.3% ของการส่งออกทั้งหมด นอกจากนี้ กลุ่มประเทศเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพียง 4.6% หรือ 530 ล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัทของเกาหลีใต้ได้ทำข้อตกลงทางธุรกิจมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์กับประเทศเหล่านี้ในช่วงปี 2523-2552

กระทรวงวิทยเศรษฐกิจ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบด้านการค้าและนโยบายอุตสาหกรรมของประเทศ กล่าวด้วยว่า มีความกังวลมากเกินไปเกี่ยวกับการยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้าจากกลุ่มประเทศ PIIGS ทั้งที่คำสั่งซื้อจากยุโรปส่วนใหญ่มาจากประเทศที่ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการคาดการณ์เรื่องผลกระทบในวงจำกัด แต่กระทรวงฯจะติดตามสถานการณ์ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มประเทศ PIIGS นั้นจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินอื่นๆในยุโรปหรือสหรัฐหรือไม่

แถลงการณ์ของกระทรวงฯเปิดเผยด้วยว่า รัฐมนตรีช่วย อัน ยุน โฮ จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานพิเศษเพื่อติดตามสถานการณ์ในยุโรป และจะยังคงติดต่อสื่อสารกับบริษัทขนส่งสินค้า บริษัทรถ และกลุ่มผู้ผลิตของเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด เพื่อรับฟังเสียงจากภาคธุรกิจดังกล่าวและนำมาทบทวนหากต้องมีการดำเนินการใดๆที่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ