World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้อนุมัติเงินกู้มูลค่า 3 หมื่นล้านยูโร หรือ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือกรีซในการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านการคลัง ซึ่งนับเป็นวงเงินสูงสุดเท่าที่ไอเอ็มเอฟเคยปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

-- รัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพด้านการเงิน คิดเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 5 แสนล้านยูโร หรือ 6.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้กรีซลุกลามไปทั่วภูมิภาคและบั่นทอนเสถียรภาพของสกุลเงินยูโร

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศตั้งกองทุนสว็อปสกุลเงินดอลลาร์ร่วมกับธนาคารกลางหลายแห่งในยุโรปในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายภาวะตึงตัวด้านการเงินในตลาดยุโรป

-- ฟิลิปปินส์เปิดคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่แล้วในวันนี้ โดยมีนายเบนิญโญ่ อาควิโน่ วุฒิสมาชิกและบุตรชายวัย 50 ปีของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาควิโน เป็นตัวเก็งที่คาดว่าจะได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งทั้ง 8 ราย

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% นอกจากนี้ที่ประชุมซึ่งเป็นการจัดการประชุมนัดฉุกเฉินยังได้มีการหารือกันเกี่ยวกับข้อตกลงในการสว็อปเงินดอลลาร์

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) รายงานว่า จีนนำเข้ารถ 85,400 คันในเดือนมีนาคม หรือเพิ่มขึ้น 55.32% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.7 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนมียอดเกินดุลการค้า 1.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายน ร่วงลงถึง 87% จากปีก่อน โดยมูลค่าการส่งออกในเดือนเม.ย.รวมอยู่ที่ 1.20 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 30.5% จากปีก่อน ขณะที่การนำเข้ารวมอยู่ที่ 1.18 แสนล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้น 49.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- เหตุระเบิดสองครั้งที่เหมืองถ่านหิน Raspadskaya ในไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 30 ราย และบาดเจ็บอีก 71 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ติดอยู่ภายในเหมืองอีกกว่า 80 ราย และยังไม่มีความชัดเจนว่า ผู้ที่ติดอยู่ภายในเหมืองนั้น ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของอินโดนีเซียขยายตัวในอัตรา 5.7% มากกว่าไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ขยายตัว 5.4% เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำได้ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค นอกจากนี้ เศรษฐกิจอินโดนีเซียยังได้แรงหนุนจากยอดส่งออกและการลงทุนที่ฟื้นตัวขึ้นด้วย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซีย (BPS) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานประจำเดือนก.พ.ปีนี้ ยืนอยู่ที่ระดับ 7.14% ลดลงจากระดับ 8.14% ของเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

-- ที่ประชุม Sixth China International Steel Congress เปิดเผยว่า บริษัทเหล็กทุกรายของจีนได้ลงนามในข้อตกลงชั่วคราว กับบริษัท ริโอทินโต, บีเอชพี บิลลิตัน และวาเล ซึ่งเป็น 3 บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่ของโลก ว่าด้วยการใช้กลไกกำหนดราคาแบบรายเดือนหรือรายไตรมาส เพื่อพยุงกิจการของบริษัทให้ผ่านพ้นสถานการณ์ที่ยุ่งยากในปัจจุบันไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ