จีนเผยราคาอสังหาริมทรัพย์เดือนเม.ย.ทะยาน 12.8% ขณะบ.ก่อสร้างรายงานยอดขายชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 11, 2010 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในเดือนเม.ย. ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้บ่งชี้ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการควบคุมความร้อนแรงที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ขณะที่บริษัทก่อสร้างหลายแห่งในจีนรายงานยอดขายที่เริ่มชะลอตัวลงในช่วงเวลาดังกล่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนแถลงบนเว็บไซต์ว่า ราคาที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ใน 70 เมืองของจีนในเดือนเม.ย.ไต่ระดับขึ้น 12.8% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันราคาบ้านในเดือนดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นจากระดับ 11.7% ในเดือนมี.ค. และยังเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากสถิติเมื่อปี 2548 อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์อาจเริ่มปรับตัวลดลงในเดือนนี้ อันสืบเนื่องมาจากมาตรการชะลอความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปักกิ่งจะเป็นเมืองแรกที่เริ่มใช้นโยบายควบคุมการซื้อบ้านใหม่ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ขณะที่อีกหลายเมืองมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายดังกล่าวด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์มองว่า เหตุผลเดียวที่ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนขยายตัวขึ้นคือฐานตัวเลขที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาบ้านลดลง 1.1% อย่างไรก็ตาม มาตรการควบคุมความร้อนแรงของรัฐบาลจะเริ่มส่งผลต่อตลาดและอาจทำให้ราคาร่วงลงราว 10-20% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ