ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์พุ่งแรงสุดในรอบ 16 เดือน รับข่าว"เบนิญโญ อาควิโน่" จ่อนั่งปธน.คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 11, 2010 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์ทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 16 เดือน และคาดว่าตลาดหุ้นฟิลิปปินส์จะพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ด้วย หลังจากคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ (Comelec) แถลงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในช่วงเช้าวันนี้ว่า นายเบนิญโญ อาควิโน่ หรือ "นอยนอย" วุฒิสมาชิกวัย 50 ปี บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาควิโน่ จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ด้วยคะแนนเสียง 11.92 ล้านเสียง ซึ่งสูงกว่าคะแนนของคู่แข่งรายอื่นๆอยู่ราว 3.62 ล้านเสียง

ทั้งนี้ ณ เวลา 9.07 น.ตามเวลากรุงมะนิลาในวันนี้ ค่าเงินเปโซพุ่งขึ้น 1% สู่ระดับ 45.085 เปโซ/ดอลลาร์ ทำสถิติพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.2552

ส่วนตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ปิดทำการเมื่อวานนี้เนื่องจากเป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นฟิลิปปินส์จะทะยานขึ้นขานรับชัยชนะของนายเบนิญโญในวันนี้

เบนิญโญให้คำมั่นสัญญาในระหว่างรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่าจะใช้นโยบายลดจำนวนคนยากจนทั่วประเทศ โดยข้อมูลของธนาคารโลกระบุว่า ชาวฟิลิปปินส์ 1 ใน 4 คนมีค่าครองชีพน้อยกว่า 1.25 ดอลลาร์/วัน นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศได้น้อยมาก ประกอบกับเศรษฐกิจที่ยังคงถดถอย จึงทำให้ชาวฟิลิปปินส์กว่า 1 ล้านคนเดินทางไปหางานทำในต่างประเทศทุกๆปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ