China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 11, 2010 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้าของจีนในเดือนเม.ย.ขยายตัว 21.4% ต่อปี มาอยู่ที่ระดับ 3.316 แสนล้านกิโลวัตต์อาวร์

ส่วนปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. อยู่ที่ 1.2842 ล้านล้านกิโลวัตต์อาวร์

นอกจากนี้ NBS กล่าวว่า ผลผลิตถ่านหินโค้กของจีนในเดือนเม.ย.อยู่ที่ 32.44 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 31.5% และผลผลิตถ่านหินโค้กในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้รวมกันอยู่ที่ 125.6 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 27.6% ต่อปี

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกถ่านหินของจีนเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 1.71 ล้านตัน และยอดส่งออกในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.รวมกันอยู่ที่ 7.41 ล้านตัน ลดลง 20.7% ต่อปี

ส่วนยอดส่งออกถ่านหินโค้กในเดือนเม.ย.อยู่ที่ 240,000 ตัน และยอดส่งออกในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.รวมกันอยู่ที่ 370,000 ตัน พุ่งขึ้น 111.2% ต่อปี

-- ราคาถ่านหินที่ท่าเรือชิงหัวเต่า ซึ่งเป็นศูนย์กลางขนถ่ายและการค้าถ่านหินที่สำคัญของจีน ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ราคาถ่านหินมาตรฐานในเอเชียปรับตัวลดลงเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปก็ตาม

นายหัว ยูชวน นักวิเคราะห์จากบริษัท ชิงหัวเต่า ซีบอร์น โคล มาร์เก็ต คาดว่า ดีมานด์พลังงานที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้ราคาถ่านหินในตลาดสปอตพุ่งขึ้นในเดือนพ.ค. แต่คาดว่าราคาถ่านหินจะไม่เพิ่มขึ้นรุนแรงเนื่องจากรัฐบาลจีนใช้มาตรการเข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัยกับเหมืองทั่วประเทศ

-- นายเหริน ตงหมิง รองผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของสำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนเตรียมออกกฏหมายพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในเร็วๆนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ