ที่ปรึกษาแบงค์ชาติจีนชี้แผนกู้วิกฤตยุโรปช่วยจีนคลายกังวลและมุ่งควบคุมราคาสินทรัพย์ได้เต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 11, 2010 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เตาคุย ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีน กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า มาตรการกู้วิกฤตการเงินในยุโรปจะช่วยให้ทางการจีนมีเสรีภาพในการควบคุมราคาสินทรัพย์และเงินเฟ้อภายในประเทศ แทนที่จะวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

"ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงอีกมีแนวโน้มว่าจะลดน้อยลง และอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนก็ไม่มีปัญหาในปีนี้ ดังนั้น นโยบายหลักของจีนคือมุ่งเน้นการควบคุมสภาพคล่องและราคาสินทรัพย์ที่สูงเกินไปในขณะนี้" นายหลี่กล่าว ซึ่งเขายืนยันว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น

การแสดงความคิดเห็นของนายหลี่มีขึ้นหลังจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติมาตรการเงินกู้ฉุกเฉินวงเงินรวมเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาหนี้สินของกรีซลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในยุโรปและทั่วโลก

ทั้งนี้ นายหลี่กล่าวว่า มาตรการเงินกู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ถือเป็นยาแรงที่จะสามารถขจัดความวิตกกังวลในตลาดเงินทั่วโลกได้ ขณะที่ธนาคารกลางจีนยังคงมุ่งมั่นรักษาเสถียรภาพด้านราคา เนื่องจากดัชนีราคาผู้ริโภคและตัวเลขเงินเฟ้อมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และต้นทุนแรงงาน

"มาตรการกู้วิกฤตหนี้สินยุโรปจะช่วยให้ผู้นำของจีนมีอิสระในการมุ่งยับยั้งความเสี่ยงภายในประเทศ แทนที่จะมัววิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจโลก" นายหลี่กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ