(เพิ่มเติม) ครม.ผ่านร่างแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เพื่อปฏิรูปตลาดหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 11, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ให้ความเห็นชอบร่างแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พ.ศ.2535 โดยมีสาระสำคัญในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เพื่อยกระดับให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับต่างประเทศ และสามารถแข่งขันได้ ซึ่งจะเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.อนุมัติร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นการตอบสนองแผนพัฒนาตลาดทุน เพราะที่ผ่านมาการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวมีความล่าช้า จนส่งผลกระทบต่อบทบาทของตลาดทุนไทยในเวทีโลก อีกทั้งยังมีต้นทุนสูงกว่าประเทศอื่น ซึ่งกฎหมายนี้จะช่วยให้เกิดการปฏิรูปตลาดทุน ยกเลิกการให้สิทธิผูกขาด และปรับโครงสร้างองค์กรใหม่

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปลี่ยนสถานะเป็น บมจ.ตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งหลังจากกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) พิจารณาดำเนินการภายใน 60 วัน และเสนอให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง อนุมัติให้ความเห็นชอบภายใน 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ