World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 11, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ (Comelec) แถลงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในช่วงเช้าวันนี้ว่า นายเบนิญโญ อาควิโน่ หรือ "นอยนอย" วุฒิสมาชิกและบุตรชายวัย 50 ปีของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาควิโน่ จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ด้วยคะแนนเสียง 11.92 ล้านเสียง ซึ่งสูงกว่าคะแนนของคู่แข่งรายอื่นๆอยู่ราว 3.62 ล้านเสียง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนเม.ย. 2553 ขยายตัวขึ้น 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกซึ่งเป็นมาตรวัดตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของจีนซึ่งมีเศษฐกิจที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก ขยายตัว 18.5% ต่อปี ในเดือนเม.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ของจีน ขยายตัว 17.8% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 18.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเดือนม.ค.-เม.ย. 2553 เพิ่มขึ้น 26.1% แตะ 4.67 ล้านล้านหยวน หรือ 6.84 แสนล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.ขยายตัว 6.8% ต่อปี

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนเปิดเผยยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ในสกุลเงินหยวนเดือนเม.ย. 2553 อยู่ที่ 7.74 แสนล้านหยวน หรือ 1.13 แสนล้านดอลลาร์

-- ราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในเดือนเม.ย. ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้บ่งชี้ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการควบคุมความร้อนแรงที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ขณะที่บริษัทก่อสร้างหลายแห่งในจีนรายงานยอดขายที่เริ่มชะลอตัวลงในช่วงเวลาดังกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตผลิตภัณฑ์ฌหล็กจีนในเดือนเม.ย. 2553 พุ่งขึ้น 31.5% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 69.11 ล้านตัน โดยในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. จีนได้ผลิตผลิตภัณฑ์เหล็ก 254.43 ล้านตัน นับเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้น 29.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- นายนาโอโตะ คัง รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะลดการรับประกันพันธบัตรล็อตใหม่สำหรับปีงบประมาณหน้า เนื่องจากรัฐบาลพิจารณาแล้วเห็นว่าวิกฤตการณ์การเงินของกรีซส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกตกอยู่ในภาวะอ่อนไหวมากขึ้นในเรื่องของหนี้สาธารณะ (sovereign debt)

-- สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าซึ่งประกอบด้วยรถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศและรถยนต์ที่นำเข้ามาโดยบริษัทยานยนต์ญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น 2.6% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้วแตะที่ 11,642 คัน ทำสถิติขยายตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

-- นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเผยจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน หลังจากที่พรรคได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 2 ในศึกเลือกตั้งสมาชิกสภาของอังกฤษเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับยอมรับว่า ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรค ตนเองต้องยอมรับการตัดสินจากการเลือกตั้งครั้งนี้

-- รถพรีอุส ไฮบริด ของค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ยังคงทำยอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. นับเป็นการครองสถิติอันดับ 1 ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 แม้ว่า จะมีการเรียกคืนรถไปก่อนหน้านี้ก็ตาม

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยกำไรจากการดำเนินงานในปีงบการเงิน 2552 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา มูลค่า 1.4752 แสนล้านเยน เมื่อเทียบกับปีงบการเงิน 2551 ที่ขาดทุน 4.6101 แสนล้านเยน

-- เงินยูโรอ่อนค่าลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วันในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า ประเทศที่มีปัญหาหนี้สินในยุโรปจะยังคงเผชิญกับยอดขาดดุลที่สูงขึ้น และฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยยูโรอ่อนแรงหลังจากดีดตัวขึ้นขานรับข่าวสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ใช้มาตรการปกป้องค่าเงินยูโรและช่วยเหลือกรีซมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์

-- นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวในวันนี้ว่า วิกฤตหนี้สินของกรีซทำให้รัฐบาลออสเตรเลียเล็งเห็นความจำเป็นในการกระตุ้นงบประมาณการใช้จ่ายต่อไป พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลออสเตรเลียจับตาดูสถานการณ์ในยุโรปอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่าเม็ดเงินลงทุนในโครงการด้านอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศจีนระหว่างเดือนม.ค.-เม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 36.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 9.932 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ