ม.หอการค้าห่วงSMEsโลจิสติกส์ฟุบหลังเปิดเสรีอาเซียน แนะเร่งพัฒนาก่อนสาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2010 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการศึกษาศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจโลจิสติกส์และขนส่งทางบกไทยภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ว่า การเปิดเสรีบริการสาขาโลจิสติกส์ของอาเซียนในปี 53-54 ที่เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นให้กับบุคคล นิติบุคคลที่มีสัญชาติอาเซียนเข้ามาถือหุ้นได้อย่างน้อย 51% และในปี 55-56 อย่างน้อย 70% จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ด้านโลจิสติกส์และการขนส่งทางบกที่เป็นบริษัทไทย โดยอาจต้องเลิกกิจการเพิ่มขึ้น 20-30% ภายใน 3 ปี ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา

ทั้งนี้เพราะไทยยังเสียเปรียบประเทศคู่แข่งมาก โดยเฉพาะสิงคโปร์ และมาเลเซีย ในด้านแรงงานที่มีความสามารถทางภาษาน้อยกว่า และการใช้เทคโนโลยีได้ไม่ดีเท่าที่ควร เป็นต้น ในส่วนของผู้บริหารไทยยังมีวิสัยทัศน์ด้านการบริหารจัดการน้อยกว่า ความสามารถและเครือข่ายของผู้บริหารก็น้อยกว่า ขณะที่ด้านการแข่งขันนั้น ผู้ประกอบการไทยจำนวนมากเป็นรายเล็ก ส่วนแบ่งตลาดมีน้อย และมีการแข่งขันสูง มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาในระบบขนส่งทางบกยังไม่มาก รวมทั้งการดำเนินนโยบายของภาครัฐยังขาดความชัดเจนและต่อเนื่อง มักจะเปลี่ยนแปลงไปตามรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศ เป็นต้น

"สิ่งที่รัฐบาลและเอกชนต้องเร่งดำเนินการ คือ ภาครัฐต้องสร้างความเข้าใจเรื่องประโยชน์ของ AEC ให้ผู้ประกอบการทราบอย่างทั่วถึง ภาคเอกชนควรรวมตัวกันเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งให้มากกว่าในปัจจุบัน รวมทั้งรัฐต้องเร่งสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการรวมตัว โดยการให้ผลประโยชน์ต่างๆ เช่น ภาษี สิทธิพิเศษ เป็นต้น" นายอัทธ์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ