คมนาคมคาดเสนอ ครม.สร้างส่วนต่อขยายสายสีม่วง 2.4 หมื่นลบ.ในมิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2010 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าว่า ที่ประชุมได้สรุปแนวทางการดำเนินโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างระบบการขนส่งทางรถไฟไปรองรับรัฐสภาแห่งใหม่ที่เกียกกาย โดยจะเสนอให้ดำเนินโครงการส่วนต่อขยายสายสีม่วง จากช่วงสถานีเตาปูนต่อไปยังสถานีวังบูรพา ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รวมระยะทาง 8 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 2-2.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสามารถเสนอให้ครม.พิจารณาได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้

ที่ประชุมยังได้สรุปแนวทางการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงศูนย์ราชการนนทบุรี-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท โดยจะใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบยกระดับหรือ MONORAIL เนื่องจากเส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางพีดเดอร์เพื่อขนผู้โดยสารเข้าสู่เส้นทางรถไฟฟ้าสายหลัก โดยมีจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่วิภาวดีฯ จุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่บางเขน และจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่มีนบุรี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าแบบ MONORAIL มีลักษณะโครงสร้างที่หลากหลายขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตระบบรถไฟฟ้า ดังนั้น การดำเนินโครงการนี้จะให้ออกแบบไปพร้อมก่อสร้าง และจะกำหนดให้ผู้รับจ้างดำเนินการทั้งในส่วนของงานก่อสร้างทางยกระดับ งานวางราง งานระบบควบคุมอาณัติสัญญาณ และงานซ่อมบำรุง โดยจะให้มีเพียงสัญญาเดียว ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้น อาจให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PUBLIC PRIVATE PARTNERSHIPS(PPPs) ทั้งโครงการไม่เฉพาะการลงทุนระบบรถไฟฟ้าอย่างเดียวเหมือนที่ผ่านมา

“คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูได้พร้อมกับโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีม่วงในเดือน มิ.ย.นี้ และจะประกาศประกวดราคาได้ภายในปีนี้ โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)จัดเตรียมรายละเอียดเพื่อกำหนดเงื่อนไขการก่อสร้าง และประเมินราคาค่าก่อสร้างเพื่อควบคุมไม่ให้ราคาค่าก่อสร้างสูงเกินจริง"นายสุพจน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ