สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย.ลดลงเหลือ 3.8%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 12, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.อ่อนตัวลงเหลือ 3.8% เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเมื่อเดือนมี.ค.ที่ 4.1% นับเป็นสถิติที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 และยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่สถิติลดลงสู่ช่วง 3% ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ในตลาดแรงงานจะปรับตัวดีขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เมื่อเดือนม.ค.อัตราว่างงานเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5% จากระดับเดือนธ.ค.ที่ 3.5% แต่ลดลงมาอยู่ที่ 4.9% ในเดือนก.พ. และ 4.1% ในเดือนมี.ค.

สำนักงานสถิติฯและกระทรวงคลังเกาหลีใต้ระบุว่า อัตราว่างงานที่ลดลงนั้นเป็นเพราะการส่งออกของประเทศที่พุ่งสูงขึ้น โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การส่งออกของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นสูงกว่า 30% และการลงทุนนภาคธุรกิจก็ปรับตัวขึ้นในตัวเลข 2 หลัก

เจ้าหน้าที่กระทรวงคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า สถิติที่ปรับตัวขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.นั้นน่าพอใจ เพราะได้รับแรงหนุนจากภาคเอกชน ซึ่งมีการจ้างงานมากกว่า 303,000 คน นอกจากนี้ธุรกิจการผลิตและบริการก็มีการจ้างงานพนักงานมากขึ้นด้วย

จำนวนผู้มีงานทำเมื่อเดือนเม.ย.อยู่ที่ 23.92 ล้านราย เพิ่มขึ้น 401,000 คนจากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ปรับตัวสูงขึ้นสูงสุดในรอบ 4 ปีครึ่ง โดยอัตราว่างงานในกลุ่มเยาวชนที่มีอายุ 15-29 ปี อยู่ที่ 8.4% นับเป็นสถิติที่ลดลง 0.4% จากระดับเดือนมี.ค..


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ