ยอดส่งออกฟิลิปปินส์เดือนมี.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 29 ปี หลังดีมานด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 12, 2010 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกของฟิลิปปินส์ในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 29 ปี เนื่องจากอุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งภาวะดังกล่าวช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในฟิลิปปินส์ที่เริ่มฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมา

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ยอดส่งออกสินค้าไปต่างประเทศในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 43.7% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 4.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับที่ขยายตัวได้ 42.5% ในเดือนก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ายอดส่งออกในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 39.5%

ยอดส่งออกของหลายประเทศในเอเชียล้วนดีดตัวขึ้นถ้วนหน้า เนื่องจากลูกค้าในสหรัฐและยุโรปเพิ่มการซื้อสินค้าในหลายภาคอุตสาหกรรมจากเอเชีย ซึ่งนอกเหนือจากยอดส่งออกของฟิลิปปินส์ที่ขยายตัวได้สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2524 แล้ว ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.ยังทะยานขึ้น 31.5% ขณะที่ยอดส่งออกของมาเลเซียในเดือนมี.ค.พุ่งสูงถึง 36.4%

ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์คาดการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปีหน้าอาจขยายตัวได้ราว 3.8-4.7% จากที่ขยายตัวได้เล็กน้อยที่ 2.6% ในปีนี้

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จากธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า การปรับรายการสินค้าคงคลังในประเทศช่วยกระตุ้นการส่งออกให้คึกคักขึ้น นอกจากนี้ เรายังเห็นถึงกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมและการผลิตที่ฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ระบุด้วยว่า ยอดขายอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ในเดือนมี.ค.ทะยานขึ้น 58.3% จากปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของฟิลิปปินส์มีสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของระบบเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ