ออสเตรเลียเผยยอดสินเชื่อบ้านเดือนมี.ค.ร่วงต่อเนื่องหลังดอกเบี้ยสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 12, 2010 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยของออสเตรเลียในเดือนมี.ค.ร่วงลง 3.4% มากกว่าเดือนก.พ.ที่ลดลงเพียง 1.8% นับเป็นสถิติที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยก็สูงขึ้น รวมทั้งยังมีภาวะขาดแคลนที่อยู่อาศัยที่ต่อเนื่องเช่นกัน

มูลค่าสินเชื่อทั้งหมดปรับตัวลดลง 1.4% ในเดือนดังกล่าว มาอยู่ที่ระดับ 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์หลังจากที่ได้มีการปรับตัวเลขตามฤดูกาลแล้ว ส่วนมูลค่าบ้านที่มีเจ้าของครอบครองแล้วลดลง 3.4% เหลือ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์

จำนวนบ้านที่มีการสร้างใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนและความต้องการสินเชื่อบ้านนี้ ถือเป็นปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยขาดแคลนประมาณ 200,000 หลังคาเรือนได้ สถิติเมื่อเดือนก.พ.ชี้ว่า สินเชื่อบ้านไม่ได้ช่วยกระตุ้นอุปทานที่อยู่อาศัยแต่อย่างใด

สำหรับเงินกู้เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 3% ในเดือนมี.ค. จากระดับก.พ.ที่ตกลง 1.1% ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยธุรกิจก่อสร้างในระดับปานกลาง

จำนวนสินเชื่อบ้านตกลงในทุกรัฐของออสเตรเลีย โดยรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ยอดสินเชื่อบ้านลดลง 6.8% เซาท์ ออสเตรเลีย ลดลง 5.6% นอร์ทเทิร์น เทอริทอรี ลดลง 12.1% ส่วนนิวเซาท์เวลส์ ลดลง 4.1% วิคตอเรียลดลง 3.5% ควีนส์แลนด์ ลดลง 1.8% แทสมาเนีย ลดลง 2.1% และกรุงแคนเบอรา ลดลง 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ