ผู้ผลิตไม่ขอปรับราคาสินค้าหวั่นเสียส่วนแบ่งตลาด พณ.คาดตรึงได้ถึงมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภครายใดยื่นหนังสือขอปรับราคาสินค้าเข้ามาที่กรมฯ ซึ่งอาจมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความต้องการซื้อสินค้ายังไม่มากพอที่จะจูงใจให้ผู้ผลิตปรับขึ้นราคาได้ เพราะหากปรับขึ้นราคาแล้วอาจทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าอื่นที่ราคาถูกกว่า และกระทบต่อส่วนแบ่งทางการตลาดได้

ส่วนมาตรการดูแลค่าครองชีพนั้น ยืนยันว่าจะยึดตามนโยบายของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ที่ให้ตรึงราคาสินค้าไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

"ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณของการปรับขึ้นราคา เนื่องจากต้นทุนการผลิตยังอยู่ในระดับทรงตัว ทั้งต้นทุนของผู้ผลิตต้นทาง และปลายทาง ดังนั้นผู้ผลิตน่าจะบริหารจัดการในส่วนนี้ได้" นางวัชรีกล่าว

นางวัชรี กล่าวด้วยว่า กรมการค้าภายในได้เตรียมจัดงาน "มหกรรมธงฟ้า...มหาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส บรมราชาภิเษก ปีที่ 60" ระหว่างวันที่ 15-21 พ.ค.53 ที่อิมแพค เมืองทองธานี คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 6 แสนคน มีเงินสะพัดกว่า 362 ล้านบาท และจะช่วยลดรายจ่ายด้านค่าครองชีพให้ประชาชนได้มากกว่า 108 ล้านบาท

นอกจากนี้ กรมฯ ยังแจกข้าวถุงขนาด 1 กก.ให้ประชาชน 60 ล้านถุง เพื่อฉลองในวโรกาส พระบรมราชาภิเษก ปีที่ 60 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น ซึ่งคาดจะเริ่มกระจายได้ในเดือนมิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ