ก.เกษตรฯ เตรียมจัดสรรงบ 131 ลบ.ทำโครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมจัดสรรงบประมาณ 131 ล้านบาท ในการจัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวและสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนา เพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดตลาดข้าวภายใต้กรอบความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) รวมทั้งสิ้น 3 ปี หรือตั้งแต่เดือน เม.ย.53-เม.ย.55 เพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิตของชาวนา และองค์กรชาวนาให้เข้มแข็งและสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งทางการค้าได้ โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม

โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในการผลิตข้าว โดยพัฒนาศูนย์ข้าวชุมชนหลัก จำนวน 5 ศูนย์ และศูนย์ข้าวชุมชนทั่วไปจำนวน 50 ศูนย์รวม 55 ศูนย์ ในพื้นที่นำร่อง 5 จังหวัด ได้แก่ อ่างทอง นครสวรรค์ สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุดรธานี พร้อมได้จัดทำหมู่บ้านต้นแบบ เพื่อลดต้นทุนการปลูกข้าวในพื้นที่นำร่อง 6 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ อุดรธานี อำนาจเจริญ นครสวรรค์ อ่างทอง และนครศรีธรรมราช และในระยะยาวจะขยายผลทั่วประเทศให้มีศูนย์ข้าวชุมชนหลัก อำเภอละ 1 ศูนย์

นอกจากนี้ จะจัดทำระบบพยากรณ์เตือนภัยจากปัญหาศัตรูพืช โดยเฉพาะเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยกำหนดให้ศูนย์ข้าวชุมชน เป็นเครือข่ายที่สามารถพยากรณ์เตือนภัยได้อย่างแม่นยำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ