แบงค์ชาติญี่ปุ่นเผยยอดปล่อยกู้ของแบงค์ญี่ปุ่นเดือนเม.ย.ลดลง 1.8% เหตุเอกชนลดการกู้ยืมหลังศก.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 13, 2010 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 1.8% ในเดือนเม.ย. มาอยู่ที่ระดับ 399.56 ล้านล้านเยน ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการเงินทุนเพิ่มเติมของภาคเอกชนญี่ปุ่นลดน้อยลง

ทั้งนี้ หากนับรวมยอดการปล่อยกู้ให้กับธนาคารสหกรณ์ขนาดเล็ก หรือ "shinkin" จะทำให้ยอดการปล่อยกู้ของธนาคารญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.มีอยู่ทั้งสิ้น 462.59 ล้านล้านเยน ลดลง 1.8% ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกัน 5 เดือนเช่นกัน

บีโอเจชี้ว่า เศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีแนวโน้มชะลอตัวเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนในภาคธุรกิจซบเซาลงไปด้วย และทำให้บริษัทเอกชนควบคุมการกู้ยืมเงินทุนก้อนใหม่ที่จะใช้ในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังลดการออกตราสารการค้า (commercial paper) หรือตราสารหนี้ระยะสั้น ลง 21.6% มาอยู่ที่ระดับ 9.76 ล้านล้านเยนในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ บีโอเจระบุว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M1 ของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 2.9% จากปีที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์ของสำนักงานเกียวโดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 อยู่ที่ระดับ 775.8 ล้านล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ