ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ชี้รัฐบาลอังกฤษชุดใหม่เตรียมขึ้นภาษีเพื่อลดยอดขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 13, 2010 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์อิสระที่ให้คำปรึกษาแก่กระทรวงการคลังอังกฤษ ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า รัฐบาลผสมชุดใหม่จะขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.53 แสนล้านปอนด์ (2.36 แสนล้านดอลลาร์)

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 24 คนจาก 28 คนที่ร่วมการสำรวจของบีบีซี เชื่อว่า รัฐบาลจะขึ้นภาษี และส่วนใหญ่คาดว่า รัฐบาลจะขึ้น VAT จาก 17.5% เป็น 20% ก่อนสิ้นปี 2554 หลังจากที่ในปีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ได้เคยลด VAT ลงสู่ระดับ 15% เป็นการชั่วคราวเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การขึ้นภาษีสินค้าถูกมองว่าเป็นวิธีที่น่าดึงดูดสำหรับการเพิ่มรายได้จากภาษีของรัฐบาล โดยเฉพาะรัฐบาลผสมชุดนี้ที่ประกาศให้การลดยอดขาดดุลงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรกของวาระการทำงาน

บีบีซีรายงานว่า กระทรวงการคลังอังกฤษมีนักเศรษฐศาสตร์อิสระจำนวน 35 คนที่ให้คำปรึกษาเรื่องการคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง 6 คนในจำนวนนี้ปฏิเสธเข้าร่วมการสำรวจของบีบีซี

โดยวานนี้ รัฐบาลผสมที่เกิดจากการรวมกันระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยมและเสรีประชาธิปไตยกล่าวว่า รัฐบาลต้องการลดหนี้สาธารณะลงให้ได้อย่างรวดเร็ว โดยตั้งเป้าจะลดลงให้ได้ 6 พันล้านปอนด์ในปีแรกของการทำงาน และมีการคาดหมายว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่นๆในงบประมาณฉุกเฉินภายใน 50 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ