China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวาน เตา เจ้าหน้าที่ของสำนักงานบริหารปริวรรตเงินตราจีน กล่าวว่า ตามแผนการรีไฟแนนซ์ของธนาคารพาณิชย์ในจีนนั้น ธนาคารในกลุ่มนี้จะต้องโอนเงินทุนที่สามารถระดมทุนได้ในต่างประเทศเข้ามายังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจสร้างแรงกดดันต่อระบบการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนของจีน

เพื่อเป็นการดึงรายได้จากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจากการปล่อยเงินกู้เงินตราต่างประเทศ ธนาคารของจีนได้ถอนเงินจากตลาดต่างประเทศมูลค่า 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนเงินที่ไหลออกนอกประเทศ 1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

-- ในบรรดาธนาคารจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น 14 แห่งนั้น มีธนาคาร 12 แห่งที่ได้ประกาศแผนการรีไฟแนนซ์ภายในวันที่ 12 พ.ค. ซึ่งได้มีการคาดการณ์ขอบเขตของการทำไฟแนนซ์ไว้เกือบ 3 แสนล้านหยวน

นักวิเคราะห์ประเมินว่า กลไกลในการทำไฟแนนซ์จะช่วยให้ธนาคารเหล่านี้สามารถคงอัตรา capital adequacy ไว้ให้อยู่เหนือระดับที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนดไว้ได้

-- ซู หลิน เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า วิกฤตความเสี่ยงด้านหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นไม่มีแนวโน้มว่า จะเกิดขึ้นในจีนแต่อย่างใด แต่สถานการณ์เช่นนั้นต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด

ข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนเปิดเผยว่า เงินกู้ของจีนที่ได้ปล่อยไปยังระบบการเงินของรัฐบาลอยู่ที่ 7.38 ล้านล้านหยวนภายในช่วงสิ้นปีที่แล้ว นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 70.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ