ไรท์มูฟเผยราคาบ้านในลอนดอนเดือนพ.ค.ร่วงลงเป็นครั้งแรกในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไรท์มูฟเผยราคาบ้านในกรุงลอนดอนเดือนพ.ค.ร่วงลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ เนื่องจากตลาดบ้านมีโครงการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเข้ามาหลายยูนิต ขณะที่ผู้ปล่อยกู้จำนองออกมาตรการควบคุมด้านการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้น

ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในกรุงลอนดอนเดือนพ.ค.ลดลง 0.4% จากเดือนเม.ย.มาอยู่ที่ 420,203 ปอนด์ (614,504 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยราคาบ้านในเขตนิวแฮมเป็นพื้นที่หลักที่ฉุดรั้งให้ราคาบ้านในกรุงลอนดอนปรับตัวลดลง โดยราคาบ้านในเขตดังกล่าวดิ่งลง 6.1% ส่วนราคาบ้านในเขตเคนซิงตันและเชลซีร่วงลง 4.3% ขณะที่ราคาบ้านในเขตเวสท์มินสเตอร์ทรุดตัว 4.2% นอกจากนี้ ราคาบ้านในเขตทั่วทั้งอิงแลนด์และเวลส์ทรุดลง 1.5% ตามด้วยเขตอีสต์มิดแลนด์ที่ราคาบ้านตกลง 1.1% สวนทางกับราคาบ้านในเขตยอร์กเชียร์และฮัมเบอร์ไซด์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.5%

แถลงการณ์ของไรท์มูฟระบุว่า บรรดานายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์เริ่มปรับลดคาดการณ์ราคาบ้านในขณะที่ผู้ซื้อบ้านมีกำลังซื้อลดลง ส่วนจำนวนบ้านค้างสต็อกที่เพิ่มสูงขึ้นก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ผู้ซื้อยังไม่สามารถซื้อบ้านได้อย่างที่ต้องการ

เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษกล่าวว่า ประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ขณะที่เขากำลังหาทางปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณในช่วงที่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาบ้านที่เกิดขึ้นในขณะนี้แตกต่างจากเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่บ้านขาดตลาดทำให้ราคาบ้านในช่วงเวลาดังกล่าวฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ตกต่ำลงในช่วงเศรษฐกิจถดถอย

ขณะเดียวกันนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษได้เตือนถึงความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในอังกฤษ โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษเพิ่มขึ้นแค่ 0.2% ซึ่งขยายตัวได้เพียงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ