China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน หยี่ฟู ลิน หัวหน้านักวิเคราะห์และรองประธานอาวุโสของธนาคารโลก กล่าวว่า การที่รัฐบาลจีนลงทุนด้านสาธารณูปโภคในจำนวนที่สูง และการขยายตัวของเขตเมือง (urbanization) ที่กำลังเกิดขึ้นในจีน ถือเป็นปัจจัยที่สร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวอย่างรวดเร็วต่อเนื่องในอีก 20 ปีข้างหน้า

นายลินแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในที่ประชุม "China and the Future of the Global Economy" ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยชิคาโก โดยนายลินมีมุมมองที่เป็นต่อการลงทุนด้านสาธารณูปโภคที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาลจีน

-- นายฟาน เจียนปิง หัวหน้านักวิเคราะห์จากศูนย์สารนิเทศของรัฐบาลจีน กล่าวว่า จีนกำลังเผชิญกับกระแสคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ในขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจากการนำเข้ากำลังปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกันแรงกดดันด้านต้นทุนก็พุ่งขึ้นเนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและราคาซื้อวัตถุดิบ พลังงาน และเชื้อเพลิง พุ่งสูงขึ้น

-- นายเหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า จีนสูญเสียอำนาจการกำหนดราคาเกือบทั้งหมดในตลาดการค้าระหว่างประเทศ และหนึ่งในปัญหาที่กำลังทดสอบจีนอยู่ในขณะนี้ก็คือว่า จีนแทบจะไม่มีการพูดถึงการกำหนดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ