รมว.พาณิชย์สหรัฐโจมตีนโยบายคุ้มครองนวัตกรรมของทางการจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกรี ล็อก รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กล่าวโจมตีนโยบายคุ้มครองนวัตกรรมของรัฐบาลจีน โดยเตือนว่ามาตรการดังกล่าวอาจกระทบต่อการลงทุนของต่างชาติและของจีนเอง

"เรารู้สึกกังวลเรื่องสภาพแวดล้อมการทำธุรกิจในจีน" นายล็อกกล่าวกับกลุ่มนักธุรกิจในงานเลี้ยงอาหารกลางวันซึ่งจัดโดยคณะกรรมการพัฒนาการค้าของรัฐบาลฮ่องกง โดยนายล็อกเป็นผู้นำตัวแทนจากบริษัทสหรัฐ 24 แห่งในการเยือนจีนเพื่อส่งเสริมการค้าพลังงานสะอาด

นายล็อกกล่าวต่อไปว่า นโยบายปกป้องนวัตกรรมของจีนเป็นผลเสียอย่างมากต่อบริษัทต่างชาติที่สนใจทำสัญญากับจีน และในระยะยาวนโยบายดังกล่าวจะเป็นผลเสียมากกว่าจะช่วยกระตุ้นการพัฒนานวัตกรรมของจีน เนื่องจากนโยบายนี้จะทำให้เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการนำเข้าจากต่างประเทศอยู่ในวงจำกัด

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จีนได้ประกาศรายชื่อผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่จะได้รับสิทธิพิเศษหากใช้ทรัพย์สินทางปัญญาที่พัฒนาหรือจดทะเบียนในจีน ซึ่งบริษัทต่างชาติหลายแห่งได้ออกมาวิจารณ์ว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการกีดกันทางการค้าและขัดแย้งกับนโยบายการค้าเสรีของจีนเอง

นอกจากนั้นนายล็อกยังวิพากษ์วิจารณ์แนวทางการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของจีน โดยกล่าวว่า "บ่อยครั้งการใช้กฎหมายคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของจีนมีความไม่เป็นธรรม และบทลงโทษก็เบาเกินไป"

หลังจากนี้นายล็อกจะเดินทางต่อไปยังเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งเพื่อพบกับเจ้าหน้าที่และผู้บริหารของจีนเพื่อโปรโมทเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ประหยัดพลังงาน รวมถึงการกักเก็บและจ่ายพลังงานไฟฟ้า และนายล็อกจะเดินทางต่อไปยังอินโดนีเซียในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ