World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในภาคเอกชนเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.4% จากเดือนก.พ. มาอยู่ที่ระดับ 7.329 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะเงินเฟ้อในภาคค้าส่ง ปรับตัวลง 0.2% ต่อปี ในเดือนเม.ย. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ของสำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะร่วงลง 0.3%

-- ไรท์มูฟเผยราคาบ้านในกรุงลอนดอนเดือนพ.ค.ร่วงลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ เนื่องจากตลาดบ้านมีโครงการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเข้ามาหลายยูนิต ขณะที่ผู้ปล่อยกู้จำนองออกมาตรการควบคุมด้านการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้น

-- สนามบินฮีธโทรว์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปิดทำการในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่กลุ่มเถ้าถ่านภูเขาไฟจากไอซ์แลนด์ลอยเข้ามาปกคลุมเกาะอังกฤษ

-- นายอาห์หมัด ดาวูโตกู รมว.ต่างประเทศของตุรกีเปิดเผยว่า อิหร่านยอมทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ร่วมกับตุรกีและบราซิล เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกคว่ำบาตรรอบใหม่เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ที่กำลังถูกกดดันอย่างหนักในขณะนี้

-- กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตทางการเกษตรของฟิลิปปินส์ในไตรมาสแรกปีนี้ ลดลง 2.84% ต่อปี เนื่องจากปรากฎการณ์เอลนีโญ่ได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตในวงกว้าง โดยผลผลิตข้าวเปลือกไตรมาสแรกของฟิลิปปินส์ ร่วงลง 11.41% สู่ระดับ 3.49 ล้านตัน ผลผลิตข้าวโพดลดลง 16.76% สู่ระดับ 1.6 ล้านตัน ส่วนผลผลิตด้านการประมง ลดลง 0.63% หลังจากขยายตัวแข็งแกร่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผลผลิตด้านปศุสัตว์ขยายตัวขึ้น 0.51%

-- ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์รายใหญ่ 2 แห่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลญี่ปุ่นโดยการนำของนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องจนอยู่เหนือระดับ 20% เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

-- กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เงินเดือนเฉลี่ยของพนักงานในญี่ปุ่นประจำปีงบการเงิน 2552 ร่วงลงหนักสุด 3.3% จากปีงบการเงินก่อนหน้านี้ แตะที่ 315,311 เยน ทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่สามติดต่อกัน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐได้ปฏิเสธข้อเสนอย้ายฐานทัพฉบับใหม่ของญี่ปุ่น โดยชี้ว่า สถานที่ตั้งฐานทัพแห่งใหม่ควรจะอยู่ในพื้นที่ที่ทั้ง 2 ประเทศได้ให้ความเห็นชอบไว้เมื่อปี 2539

-- เราะห์มาน วาลูยันโต ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้ของกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย กล่าวในวันนี้ว่า กระทรวงการคลังวางแผนที่จะออกพันธบัตรอิสลามในรูปสกุลเงินรูเปียห์ มูลค่า 1 ล้านล้านรูเปียห์ (1.09 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ เพื่อชดเชยยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐ ซึ่งพันธบัตรที่จะนำออกขายในปีนี้มีมูลค่าสูงกว่าพันธบัตรงวดที่แล้วกว่า 50%

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (ACEA) รายงานในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ร่วงลง 7.4% ต่อปี ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการร่วงลงครั้งแรกในรอบ 10 เดือน หลังจากนโยบายนำรถเก่ามาแลกรถใหม่ของรัฐบาลสิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ