พณ.เตรียมอาหารและสิ่งของจำเป็นช่วยเหลือผู้ชุมนุมในพื้นที่ถูกปิดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 17, 2010 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุมไว้อยู่แล้ว โดยเฉพาะร้านค้าที่ต้องปิดบริการชั่วคราวหลังการชุมนุมรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยจะเยียวยาผลกระทบให้ภายหลังจากที่สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ได้สั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลเรื่องการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า และการกักตุนสินค้าแล้ว รวมถึงจะขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้า (ซัพพลายเออร์) ให้ผลิตสินค้า และจัดส่งให้กับห้างค้าปลีก และร้านค้าที่ยังเปิดให้บริการอย่างเพียงพอ

ด้านนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมอาหารที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน เช่น ไข่ไก่ ข้าวสาร นม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำดื่ม เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ปิดล้อมจากการชุมนุม เช่น ราชประสงค์ บ่อนไก่ สวนลุมพินี ราชปรารถ รางน้ำ สามเหลี่ยมดินแดง โดยจะนำอาหารเหล่านี้ไปส่งให้กับผู้ดูแลหน่วยในพื้นที่ดังกล่าว เช่น หัวหน้าชุมชน ทหาร เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ให้เร็วที่สุดหรือภายใน 1-2 วันนี้ หลังจากที่ร้านค้าภายในพื้นที่ปิดให้บริการทำให้การซื้อหาอาหารเป็นไปอย่างยากลำบาก

ส่วนผลกระทบของการเมืองที่มีต่อการค้าระหว่างประเทศ และการส่งออกสินค้าไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ประเมิน เพราะเชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงจะดูแลสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามจนทำให้ระบบการขนส่ง ทั้งท่าเรือ และสนามบินใช้การไม่ได้ แต่หากเหตุการณ์ลุกลามกระทบต่อระบบขนส่งอาจต้องทบทวนเป้าหมายการส่งออกให้เหมาะสม รวมถึงการหามาตรการเพื่อช่วยดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังเชื่อว่าการส่งออกสินค้าไทยในปีนี้จะยังคงขายตัวได้ 14% มูลค่าประมาณ 170,000 ล้านเหรียญฯ ได้ตามเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ