พพ.เตรียมใช้ไบโอดีเซลเกรดเดียวปี 54 หลังยอดใช้พลังงานทดแทนสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 17, 2010 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า ภาพรวมการใช้พลังงานทดแทนตามแผนแม่บทพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี ขณะนี้เริ่มมียอดการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นจากสัดส่วนการใช้ร้อยละ 8 ในปี 2552 เพิ่มเป็นร้อยละ 9-10 ในปี 2553 ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากการใช้ก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี) , ไบโอดีเซล และแก๊สโซฮฮล์

ทั้งนี้ ในปี 2554 กระทรวงพลังงาน จะกำหนดการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลเหลือเพียงเกรดเดียว ที่อาจใช้ชื่อเรียกว่า “กรีนดีเซล" โดยต้องดูว่าวัตถุดิบปาล์มน้ำมันบริสุทธิ์ หรือ บี100 มีเพียงพอหรือไม่ หากเพียงพอต่อการผลิตจะกำหนดใช้ไบโอดีเซลบี 5 เพียงเกรดเดียวทันที เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มยอดการใช้พลังงานทดแทนอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ กำลังพิจารณาเพิ่มยอดการใช้เอทานอลด้วยการนำหัวจ่ายน้ำมันไบโอดีเซลที่กำหนดให้เหลือเพียงเกรดเดียวมาใช้เป็นหัวจ่ายแก๊สโซฮอล์อี 20 ควบคู่กับการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์อี 20 ให้มากขึ้น ส่วนในอนาคตจะกำหนดให้แก๊สโซฮอล์เหลือเพียงเกรดเดียว จากปัจจุบันมีจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องพิจารณาให้รอบคอบและระมัดระวังไม่ให้มีผลกระทบต่อการใช้น้ำมันของประชาชนด้วย จึงจำเป็นต้องทำการศึกษาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ