รมว.คลังเยอรมนีจี้กลุ่มยูโรโซนลดยอดขาดดุลงบประมาณเพื่อหนุนความเชื่อมั่นสกุลเงินยูโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 18, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวในที่ประชุมรมว.คลังกลุ่มยูโรโซนที่เมืองบรัสเซลส์ว่า เยอรมนีกำลังผลักดันให้ประเทศอื่นๆที่ใช้สกุลเงินยูโร ร่วมกันลดยอดขาดดุลงบประมาณ ซึ่งเป็นทางเลือกเพียงทางเดียวที่จะช่วยกอบกุ้ความเชื่อมั่นที่มีต่อสกุลเงินยูโร และรอดพ้นจากวิกฤตการณ์การเงินที่กำลังคุกคามอยู่ในเวลานี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนี ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป เตรียมจัดหาเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 1.10 แสนล้านยูโรเพื่อช่วยหลือกรีซ นอกจากนี้ กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลือจากประเทศอื่นๆในยุโรปอีก 7.50 แสนล้านยูโร

ค่าเงินยูโรดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ระดับ 1.2328 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้นำในหลายประเทศของยุโรปเตือนว่ามาตรการกู้วิกฤตกรีซที่ประกาศใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจไม่มากพอที่จะแก้ปัญหาหนี้สาธารณะในกลุ่มยูโรโซน และอาจไม่สามารถยับยั้งกระแสความกังวลเรื่องดังกล่าวในตลาดได้

รมว.คลังจาก 16 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) กำลังเข้าประชุมร่วมกันที่เมืองบรัสซลส์ในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับสกุลเงินยูโรที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนไม่เชื่อมั่นว่ามาตรการกู้วิกฤตหนี้สินของกรีซจะส่งมารถสกัดกั้นวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า ยูโรยังคงเป็นสกุลเงินที่น่าเชื่อถือ แม้ยูโรร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สินของกรีซจะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ