อียูชี้เงินยูโรไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 18, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังในยุโรปชี้วิกฤตหนี้กรีซจะไม่ส่งผลกระทบต่อมาตรการคุมเข้มที่นานาประเทศได้มีการนำมาใช้เพื่อป้องกันเศรษฐกิจตกเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกรอบ และมาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อเงินยูโร โดยประเทศที่มียอดขาดดุลสูง เช่น สเปนและโปรตุเกสอาจจะต้องลดยอดขาดดุลเพิ่มเติม ขณะที่นโยบายด้านงบประมาณจะยังคงเดิมในประเทศที่สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างเยอรมนีและฟินแลนด์

นายโอลี เรน คณะกรรมาธิการด้านกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป กล่าวภายหลังการประชุมรมว.กลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรว่า ประเทศในยูโรโซนไม่สามารถเร่งดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะมาตรการสำหรับยุโรปโดยรวมเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการเงินที่เข้มงวดจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจนั้นมาจากสถานการณ์ค่าเงินยูโรที่ร่วงลง 3.4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในสัปดาห์ นับตั้งแต่ที่กลุ่มอียูได้เสนองบช่วยเหลือประเทศที่ภาระหนี้สิน 7.50 แสนล้านยูโร

เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศผู้ใช้สกุลเงินยูโรไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัว 0.2% ซึ่งขยายตัวเร็วกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 0.1% เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช่วยกระตุ้นการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ