China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 20, 2010 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังจีนประกาศว่า ผู้ประกอบการรัฐวิสาหกิจของจีนรายงานผลกำไรในเดือนม.ค.-เม.ย.ที่สูงขึ้น 69.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ผลกำไรโดยรวมของบรรดารัฐวิสาหกิจจีนอยู่ที่ระดับ 5.7952 แสนล้านหยวน (8.485 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่รายได้จากการดำเนินงานพุ่งขึ้นราว 9 ล้านล้านหยวน หรือ 46% จากปีก่อนหน้านี้

-- รายงานการพัฒนาด้านการค้าของจีนประจำปี 2552-2553 ที่เผยแพร่โดยสถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) ระบุว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวแตะระดับสูงสุดที่ 9% ในปีนี้ และคาดว่าราคาผู้บริโภคของจีนจะยังคงทรงตัวด้วยอัตราการขยายตัวของดัชนี CPI ตลอดทั้งปีที่ไต่ระดับราว 3% ส่วนยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคจะเติบโตประมาณ 20% ซึ่งบ่งชี้ว่ายอดค้าปลีกโดยรวมของจีนอาจพุ่งทะลุ 15 ล้านล้านหยวน

-- รายงานของสมาคมผู้รับเหมาระหว่างประเทศของจีน (CHINA) ระบุว่า มูลค่าการทำสัญญาโครงการๆระหว่างจีนกับต่างชาติในปีนี้มีแนวโน้มขยายตัว 25% ต่อปี โดยจีนมียอดการทำสัญญาโครงการด้านวิศวกรรมฉบับใหม่กับต่างชาติ คิดเป็นมูลค่าราว 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ CHINA ได้เผยแพร่รายงานความคืบหน้าสำหรับโครงการที่จีนทำสัญญากับต่างชาติประจำปี 2552-2553 ซึ่งรายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ยอดการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจะมีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ และจะมีการทุ่มเงินลงทุนอย่างมหาศาลด้านการก่อสร้างระบบลอจิสติกส์และการขนส่งระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ