อียูสั่งปรับ 10 บริษัทผู้ผลิตเมโมรีชิพ โทษฐานร่วมกันกำหนดราคาผูกขาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 20, 2010 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) สั่งปรับบริษัทผู้ผลิตเมโมรีชิพ 10 แห่งเป็นเงินรวม 331 ล้านยูโร (403 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โทษฐานร่วมกันตกลงราคาขายแบบผูกขาดในตลาด โดยเฉพาะบริษัทซัมซุงจากเกาหลีใต้ต้องจ่ายค่าปรับหนักสุดถึง 145 ล้านยูโร (177 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า บริษัทเหล่านี้เริ่มดำเนินแผนการใช้ราคาผูกขาดในปี 2541-2545 ด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลลับซึ่งกันและกัน เพื่อกำหนดราคาผูกขาดเมโมรีชิพ DRAM ในยุโรป

โจอาควิน อัลมูเนีย คณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันทางการค้าของอียูกล่าวว่า การตัดสินใจสั่งปรับเงินครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของหน่วยงานในการต่อต้านการกำหนดราคาร่วมกันของกลุ่มผู้ประกอบการ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนเพื่อกวาดล้างการกระทำดังกล่าวในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆต่อไป พร้อมทั้งยืนยันว่า การใช้นโยบายสั่งปรับเงินไม่ได้ทำให้จุดยืนที่มีต่อการดำเนินคดีที่ผิดกฎหมายโอนอ่อนลงแต่อย่างใด โดยเขาประกาศว่า เจ้าหน้าที่ไม่ประนีประนอมกับกลุ่มที่กระทำการผูกขาดราคา และจะเดินหน้าปราบปรามการกระทำดังกล่าวให้หมดสิ้นไป

ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตเมโมรีชิพทั้ง 10 แห่งที่ถูกอียูสั่งปรับนั้น ส่วนใหญ่เป็นบริษัทนอกกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งนอกเหนือจากบริษัทซัมซุงจะถูกสั่งปรับมากที่สุดแล้ว บริษัท Infineon ของเยอรมนีถูกปรับเป็นเงิน 56 ล้านยูโร ขณะที่บริษัทไฮนิกซ์ถูกปรับ 51 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม คดีความนี้นับเป็นคดีแรกที่กลุ่มบริษัททั้ง 10 แห่งให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการอียู ซึ่งทั้งหมดจะได้รับส่วนลดการจ่ายค่าปรับ 10% เนื่องจากการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายและร่นระยะเวลาในการสอบสวนคดีดังกล่าวได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ