รมว.คลังอินโดนีเซียคาดเศรษฐกิจในประเทศขยายตัว 6.2-6.4% ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 20, 2010 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรี มุลยานี รมว.คลังอินโดนีเซีย แถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีแนวโน้มขยายตัว 6.2 - 6.4% ในปีหน้า และคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณในปีหน้าจะอยู่ที่ 1.7% ของจีดีพี ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวในช่วง 4.9 - 5.3%

มุลยานียังกล่าวด้วยว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเปียห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 9,100 - 9,400 รูเปียห์/ดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียจะปรับอัตราดอกเบี้ยให้เคลื่อนไหวในช่วง 6.3 - 6.7%

ส่วนราคาน้ำมันในตลาดโลกนั้น นางมุลยานีคาดว่าราคาจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 80 - 85 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า ขณะที่อัตราว่างงานภายในประเทศจะอยู่ที่ 7% ในปีหน้า

นางมุลยานีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมส่งออกว่า ยอดส่งออกของอินโดนีเซียมีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 10.8% ในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 15.8% อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมส่งออกยังคงได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย ส่วนยอดนำเข้าคาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 12.1% ในปีหน้า ส่วนอัตราการอุปโภคบริโภคจะขยายตัวในอัตรา 5.4% ในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัว 5.7% ในไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมส่งออก การอุปโภคบริโภค และการลงทุน ส่วนในปีนี้เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีแนวโน้มขยายตัวในอัตรา 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ