ไต้หวันเผยเศรษฐกิจขยายตัว 13.27% ใน Q1/53 เร็วสุดในรอบ 30 ปี หลังส่งออกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 20, 2010 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของไต้หวันเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 13.27% จากปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2521 เนื่องจากการส่งออกที่ทะยานขึ้น ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางไต้หวันอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

พร้อมกันนี้ สำนักงานสถิติยังได้ยกระดับคาดการณ์เศรษฐกิจตลอดทั้งปี 2553 นี้เป็นขยายตัว 6.14% จากเดิมที่คาดว่าจะโตเพียง 4.72%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไต้หวันพึ่งพาการส่งออกอย่างมาก โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งการส่งออกที่ฟื้นตัวแข็งแกร่งก็กระตุ้นให้หลายบริษัท อาทิ บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด หรือ TSMC ผู้รับจ้างผลิตชิปรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก เพิ่มการลงทุนและจ้างพนักงานเพิ่ม ส่งผลให้อัตราว่างงานของไต้หวันลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งนี้ จะผลักดันให้แบงก์ชาติเริ่มระบายเงินสดออกจากระบบการเงินเพื่อป้องกันการเกิดภาวะฟองสบู่ แต่ขณะเดียวกัน สถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนในยุโรปก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางไต้หวันระงับการขึ้นดอกเบี้ยเอาไว้ก่อน หลังจากที่ธนาคารได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.25% มาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ