World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 20, 2010 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.ลดลง 0.1% ทำสถิติลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน หลังจากราคาพลังงานร่วงลงอย่างหนัก โดยดัชนี CPI เป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัวในอัตรา 4.9% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 4 ไตรมาส เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมส่งออก รวมทั้งตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคเอกชน

-- กระทรวงการค้าสิงคโปร์เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปี 2553 ขยายตัวในอัตรา 38.6% ต่อปี สูงกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าขยายตัวเพียง 32.1% ต่อปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 33.4% ต่อปี

-- นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยังเป็นห่วงสถานการณ์ความรุนแรงและการสูญเสียชีวิตในประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับเรียกร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงและมีผู้เสียชีวิตมากไปกว่านี้

-- เกาหลีใต้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้จมเรือรบเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนส่งผลให้มีลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย

-- ฝรั่งเศสได้ประณามเหตุรุนแรงถึงขั้นนองเลือดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ และเรียกร้องทุกฝ่ายให้ยุติความขัดแย้งผ่านทางการเจรจา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมครั้งล่าสุด โดยเฟดได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็น 3.2 - 3.7% ในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 2.8 - 3.5%

-- สิงคโปร์ และฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา ได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีอัตราการแข่งขันทางเศรษฐกิจสูงสุด 3 อันดับแรกของโลก นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสิบปีที่สิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งรั้งอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ มีอันดับเหนือกว่าสหรัฐอเมริกาที่อยู่ในอันดับ 3 ปีนี้

-- นิวซีแลนด์เตรียมปรับลดภาษีเงินได้และขึ้นภาษีการค้าเพื่อกระตุ้นการออมภาคครัวเรือน ตั้งเป้าบรรเทาความผันผวนทางเศรษฐกิจ และลดระดับความวิตกกังวลต่อปัญหาหนี้สาธารณะ

-- ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า วิกฤตหนี้สินที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศกรีซจะไม่ลุกลามมาถึงสหรัฐอเมริกา พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งมากกว่าที่คนส่วนใหญ่คาดคิดไว้

-- น้ำมันที่รั่วไหลจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ของบริษัทบีพีในอ่าวเม็กซิโก ไหลเข้าไปในพื้นที่ชุ่มน้ำ (wetland) ในรัฐหลุยเซียน่าของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบนิเวศและอุตสาหกรรมอาหารทะเลสหรัฐ

-- เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหาของเกาหลีใต้ หลังจากที่วันนี้ เกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า เหตุเรือรบโสมขาวอับปางเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนส่งผลให้มีลูกเรือเสียชีวิต 46 รายนั้น เกิดจากการโจมตีด้วยตอร์ปิโดโดยเกาหลีเหนือ พร้อมระบุเกาหลีใต้สร้างเรื่องขึ้นเพื่อทำให้สาธารณชนเข้าใจผิด

-- กรีซเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลแล้ว หลังจากที่สหภาพการค้าของกรีซรวมตัวประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมงตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันพุธตามเวลาท้องถิ่นกรีซ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประท้วงถึง 1 แสนคน การประท้วงครั้งล่าสุดนี้ ส่งผลให้เกิดความหวาดวิตกว่า จะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นมาอีกครั้ง ภายหลังที่เกิดเหตุประท้วงที่รุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 คนในกรุงเอเธนส์ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

-- อินเดียได้อพยพประชาชนกว่า 4 หมื่นคนจากบริเวณชายฝั่งของรัฐอานธรประเทศ เพื่อหลบภัยจากพายุไซโคลนไลไลที่คาดว่า จะพัดเข้าฝั่งในรัฐอานธรประเทศช่วงบ่ายวันนี้ แม้ว่า พายุลูกนี้จะเริ่มอ่อนกำลังลงก็ตาม

-- สหภาพยุโรป (อียู) สั่งปรับบริษัทผู้ผลิตเมโมรีชิพ 10 แห่งเป็นเงินรวม 331 ล้านยูโร (403 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โทษฐานร่วมกันตกลงราคาขายแบบผูกขาดในตลาด โดยเฉพาะบริษัทซัมซุงจากเกาหลีใต้ต้องจ่ายค่าปรับหนักสุดถึง 145 ล้านยูโร (177 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สำนักงานสถิติของไต้หวันเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 13.27% จากปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2521 เนื่องจากการส่งออกที่ทะยานขึ้น ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางไต้หวันอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

-- ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย แต่งตั้งให้ เอกัส มาร์โตวาร์ดโจโจ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ พร้อมขอให้ขุนคลังคนใหม่เดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ