(เพิ่มเติม) วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวกม.ปฏิรูปการเงินด้วยคะแนนเสียง 59 ต่อ 39 เสียง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2010 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงอนุมัติกฎหมายปฏิรูปการเงินด้วยคะแนนเสียง 59 ต่อ 39 เสียงแล้วในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของการยกเครื่องกฎระเบียบการเงินของสหรัฐ

ตามกระบวนการทางกฎหมายของสหรัฐนั้น กฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งเข้าที่ประชุมร่วมสภาผู้แทนและวุฒิสภาสหรัฐก่อนที่จะเสนอให้บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

กฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายที่จะควบคุมกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงในตลาดวอลล์สตรีท ซึ่งถูกกล่าวโทษว่าเป็นต้นตอของวิกฤตเศรษฐกิจโลกเมื่อปี 2551 นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังจะช่วยแก้ปัญหาด้านความเสี่ยงที่เป็นระบบในกลุ่มบริษัทการเงิน ตลอดจนการปูทางไปสู่การจัดตั้งหน่วยงานเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนี้ เนื้อหาของกฎหมายยังจะครอบคลุมถึงการสั่งห้ามธนาคารพาณิชย์ซื้อขายในด้านการลงทุนเพื่อการเก็งกำไร รวมทั้งการกำหนดใช้เครื่องมือบริหารความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย (interest rate cap) สำหรับผู้ถือบัตรเครดิต

โอบามากล่าวว่า เป้าหมายของเราไม่ใช่เพื่อลงโทษธนาคารต่างๆ แต่เพื่อปกป้องเศรษฐกิจและชาวอเมริกันจากปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ