ปธน.ฝรั่งเศสยืนยันมีความเห็นเรื่องการปฏิรูปตลาดเงินสอดคล้องกับนายกฯเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศสยืนยันว่า ตนมีความเห็นสอดคล้องกับนางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เกี่ยวกับปัญหาการเงินที่กำลังเกิดขึ้นในกลุ่มประเทศยูโรโซน

"ฝรั่งเศสและเยอรมนีพยายามทำให้ทุกประเทศในยุโรปมีความเห็นสอดคล้องไปในทางเดียวกัน ซึ่งระหว่างผมกับนางแมร์เคล เราไม่ได้มีความเห็นที่ขัดแย้งกันแต่อย่างใด" ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษที่อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนฝรั่งเศส

ซาร์โกซีย์กล่าวว่า ตนได้หารือทางโทรศัพท์กับนางแมร์เคลในวันนี้ และสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดบทลงโทษต่อชาติสมาชิกอียูที่มียอดขาดดุลพุ่งสูงกว่ากำหนด

ขณะเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดีเอลิเซ่ พาเลซของฝรั่งเศสเผยแพร่แถลงการณ์ที่ระบุถึงการเจรจาของผู้นำฝรั่งเศสและเยอรนีว่า นายซาร์โกซีย์และนางแมร์เคลเห็นพ้องถึงจุดยืนของทั้งสองประเทศที่ต้องให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการเสริมสร้างเสถียรภาพของกลุ่มประเทศยูโรโซน โดยทั้งสองฝ่ายต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภายุโรปในวันที่ 17 มิถุนายน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อกำหนดกลยุทธ์การเติบโตของอียู รวมถึงการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศจี-8 และ จี-20 ที่คาดว่าจะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ ที่ประเทศแคนาดา

ด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษแสดงความเห็นสนับสนุนความพยายามของเยอรมนีและฝรั่งเศสในการปฏิรูปมาตรการกำกับดูแลเพื่อควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ หลังจากที่เขาเองเพิ่งออกเอกสารที่ระบุถึงการแก้ปัญหาขาดดุลในอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นางคริสทีน ลาการ์ด รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับถ้อยแถลงของนางแมร์เคลที่ว่า เงินยูโรกำลังอยู่ในสถานการณ์อันตราย โดยเธอยืนยันว่า เงินยูโรยังแข็งแกร่งและยังคงเป็นสกุลเงินที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะสามารถสร้างความมั่นใจถึงเสถียรภาพของยุโรปได้ในอีก 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ