China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2010 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมเรียกเก็บภาษีทรัพยากรในสัดส่วน 5% อิงตามราคาซื้อขาย ในขณะที่รัฐบาลเห็นพ้องให้มีการเริ่มทดสอบกระบวนการจัดเก็บภาษีในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทั้งนี้ จีนจะเรียกเก็บภาษีทรัพยากรธรรมชาติในกลุ่มน้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติ

การยืนยันแผนการดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการประชุมกรอบการทำงานในเขตซินเจียงของรัฐบาลกลาง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือด้านการพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าว โดยประเด็นการปฏิรูประบบภาษีทรัพยากรธรรมชาติเป็นหนึ่งในวาระการประชุม

-- นายเจียง จีหมิน ประธานคณะกรรมการของบริษัทปิโตรไชน่า (PetroChina) (PTR.NYSE; 601857.SH; 0857.HK) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดของจีนกล่าวว่า บริษัทเตรียมทุ่มเงินลงทุน 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกระตุ้นกำลังการผลิตน้ำมันและก๊าซในต่างประเทศให้เพิ่มขึ้นแตะที่ 200 ล้านตัน

ทั้งนี้ นายเจียงได้กล่าวถึงแผนการดังกล่าวหลังการประชุมผู้ถือหุ้นที่มีขึ้นวานนี้ที่กรุงปักกิ่ง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงกรอบเวลาที่จะดำเนินแผนการดังกล่าวแต่อย่างใด

-- นายหวัง ซินหัว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท ซิโนเปค คอร์ป (Sinopec Corp.) (SNP.NYSE; 00386.HK; 600028.SH) กล่าวว่า บริษัทวางแผนการลงทุน 1.10 แสนล้านหยวนต่อปีในช่วงเวลา 3 ปีนี้ เพื่อยกระดับกำลังการกลั่นน้ำมัน

ความเคลื่อนไหวของซิโนเปคในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคุณภาพเชื้อเพลิงให้ได้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและเพื่อรองรับกับความต้องการในตลาด

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ปิโตรเลียม เดลี่ รายงานว่า โรงงานผลิตปุ๋ยในแอ่งทาริมของบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม (China National Petroleum Corporation หรือ CNPC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนนั้นได้เริ่มเข้าสู่กระบวนการทดสอบแล้ว

โดยในระหว่างการทดสอบนี้ โรงงานดังกล่าวสามารถผลิตปุ๋ยเคมีได้ราว 400,000 ตันในปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ