EPFR Global เผยวิกฤตหนี้ยุโรปทำนักลงทุนแห่ถอนเงินจากตลาดทุนสหรัฐ-ยุโรป $1.2 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

EPFR Global องค์กรวิจัยที่ติดตามความเคลื่อนไหวของกองทุนทั่วโลก เปิดเผยว่า นักลงทุนได้แห่ถอนเม็ดเงินออกจากตลาดทุนสหรัฐและยุโรปในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 พ.ค.เป็นวงเงินสูงถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะ (sovereign debt) จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

ทั้งนี้ สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัตวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับกรีซมูลค่ารวม 1.10 แสนล้านยูโร หรือ 1.38 แสนล้นดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งการร่วงลงของค่าเงินยูโรได้ นอกจากนี้ ความกังวลเกียวกับเสถียรภาพการเงินยุโรปทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของรัฐบาลกลางเยอรมนี (BaFin) ออกกฎห้ามทำชอร์ตเซลสำหรับหุ้นที่ยังไม่มีการกู้ยืมมาก่อน (naked short-selling) ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามทำ naked short-selling ในตราสารหนี้สกุลเงินยูโรที่มีความเสี่ยงสูง ตราสาร credit default swap (CDS) สกุลเงินยูโร และหุ้นของ 10 บริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี

ทั้งนี้ EPFR Global ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 พ.ค.นั้น นักลงทุนได้ถอนเม็ดเงินออกจากตลาดทุนสหรัฐราว 7 พันล้านดอลลาร์ และออกจากตลาดทุนยุโรปราว 4.8 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังถอนเงินออกจากตลาดทุนของญี่ปุ่นราว 284 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ