China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกลางจีนกำหนดแผนยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนให้เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เกิดการพัฒนาแบบก้าวกระโดด โดยแผนดังกล่าวระบุว่า ซินเจียงจะเป็นภูมิภาคแรกในจีนที่เริ่มปฏิรูปการเก็บภาษีทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการเก็บภาษีน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติโดยพิจารณาจากราคาแทนปริมาณ

นอกจากนั้นรัฐบาลกลางจะสนับสนุนการแปลงถ่านหินเป็นก๊าซในอุตสาหกรรมเคมีถ่านหิน เนื่องจากพื้นที่ซินเจียงอุดมไปด้วยทรัพยากรถ่านหินจำนวนมาก

ในแผนแม่บทระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 มีการคาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินราว 2 ล้านล้านหยวนไหลเข้าสู่ซินเจียง

-- ปริมาณการขนส่งถ่านหินของจีนขยายตัว 13.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 45.845 ล้านตันในเดือนเมษายน ขณะที่ปริมาณการขนส่งต่อวันเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงดีมานด์ที่แข็งแกร่งในฤดูที่ปกติแล้วจะมีดีมานด์ซบเซา

ด้วยดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นและการซ่อมบำรุงทางรถไฟ สต็อกถ่านหินจากท่าเรือขนาดใหญ่หลายแห่งจึงถูกดึงไปใช้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาถ่านหินปรับตัวสูงขึ้นไปอีก

-- ราคาถ่านหินที่ท่าเรือชิงหวงเต่าซึ่งเป็นศูนย์กลางการซื้อขายถ่านหินทางภาคเหนือของจีน ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 8 โดย ณ วันที่ 17 พฤษภาคม ราคาถ่านหินพลังงาน 5500 กิโลแคลอรี อยู่ที่ระดับ 755-765 หยวน/ตัน หรือเพิ่มขึ้น 15 หยวน/ตัน จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ภายใต้แรงกดดันจากราคาถ่านหินที่พุ่งสูง โรงผลิตกระแสไฟฟ้าหลายแห่งได้เริ่มกักตุนถ่านหินเพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในฤดูร้อนนี้

-- บริษัท Huadian Power International Co. บริษัทพลังงานรายใหญ่ของจีน ประกาศเมื่อวานนี้ว่าทางบริษัทตกลงใจซื้อหุ้น 100% ในบริษัท Pingshi Electric Power Plant Co. ในจังหวัดกวางตุ้ง ด้วยราคา 900 ล้านหยวน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในจังหวัดดังกล่าว

โดยหุ้น 75% ในบริษัท Pingshi Electric Power มาจากบริษัท Haiyue Power Investment Co. และอีก 25% มาจากบริษัท Jinda Power Co.

ทั้งนี้ Pingshi Electric Power Plant Co. มีโรงผลิตไฟฟ้า 3 แห่งซึ่งมีกำลังผลิตรวมกัน 725 เมกะวัตต์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ