World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.ของสหรัฐ ลดลง 0.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ปรับตัวเพิ่มขึ้น 25,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 471,000 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ และเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 3 เดือน

-- กระทรวงการคลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและเยอรมนีในสัปดาห์หน้า เพื่อพูดคุยเรื่องวิกฤตหนี้สินในยุโรป

-- วุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงอนุมัติกฎหมายปฏิรูปการเงินด้วยคะแนนเสียง 59 ต่อ 39 เสียงแล้วในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของการยกเครื่องกฎระเบียบการเงินของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- นายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นออกโรงย้ำไม่ต้องการให้เงินเยนแข็งค่ามากจนเกินไป และจะติดตามสถานการณ์ในตลาดเงินอย่างใกล้ชิด

-- สมาคมหอการค้าพาณิชย์และอุตสาหกรรมของออสเตรเลีย (ACCI) ระบุว่า การที่รัฐบาลออสเตรเลียเรียกเก็บภาษีกำไรจากการทำเหมืองแร่ 40% จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตทั่วทั้งอุตสาหกรรม

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ลงคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้ และยังเตรียมร่างมาตรการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่สำหรับธนาคารพาณิชย์ เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- โตโยต้า มอเตอร์ เตรียมซื้อหุ้นบริษัทเทสลา มอเตอร์ส ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนีย หวังนำหน้าคู่แข่งในการผลิตรถที่ลดการสร้างมลภาวะในสหรัฐ

-- ตัวแทนท่องเที่ยวในพม่าเปิดเผยว่า การให้บริการเที่ยวบินระหว่างเมืองย่างกุ้งและกรุงเทพมหานครยังคงเป็นไปตามปกติ แม้ว่าจะเกิดวิกฤตการเมืองในประเทศไทย ขณะที่สายการบินเมียนมาร์ แอร์เวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางด้วยเหตุผลทางธุรกิจไม่ได้แจ้งยกเลิกหรือเลื่อนเที่ยวบินระหว่างสองเมืองดังกล่าว แต่ยอมรับว่าผู้ที่เดินทางด้วยวัตถุประสงค์ด้านการท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก

-- ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นแห่งกองทัพเรือสหรัฐ รายงานว่า พายุไซโคลน "ไลลา" ได้พัดกระหน่ำเข้าชายฝั่งตะวันออกของอินเดียแล้วในขณะนี้ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 111 กิโลเมตร หรือ 69 ไมล์/ชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในรัฐทมิฬนาดู และรัฐอันตระประเทศ และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 คน

-- สถาบัน Ifo เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีเดือนพ.ค.ลดลงแตะ 101.5 จุด จากระดับ 101.6 จุดในเดือนเม.ย. หลังจากที่วิกฤตหนี้ยุโรปส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และจุดชนวนให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของเงินยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ