ยูเอ็นเตรียมระดมทุน 374 ล้านดอลลาร์สนับสนุนการพัฒนาประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และรัฐบาลจีน เปิดเผยกรอบการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนา 2554-2558 เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในจีน รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ยากไร้ และสนับสนุนการสร้างความร่วมมือกับนานาชาติ โดยยูเอ็นจะระดมทุน 374 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการดังกล่าวในช่วงเวลา 5 ปีต่อจากนี้

คาห์ลิด มาลิค ผู้ประสานงานของยูเอ็นในจีน กล่าวว่า จีนยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนาและยังต้องเผชิญความท้าทายอีกมากมายทั้งในปัจจุบันและอนาคต นอกจากนั้นแม้จีนจะเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลก แต่ประชากร 1.3 พันล้านคนยังคงมีฐานะไม่เท่าเทียมกัน

เขากล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากรายได้ต่อหัว จีนยังอยู่ต่ำกว่าอันดับท็อป 100 ของโลก นอกจากนั้นยังมีชาวจีนอีกหลายล้านคนที่มีรายได้ต่อวันไม่ถึง 1 ดอลลาร์

กรอบการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาดังกล่าวจะให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ การพัฒนาเศรษฐกิจพร้อมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ผู้ยากไร้ และการมีส่วนร่วมของจีนในประชาคมโลก

หยี เสี่ยวจุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรอบการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะกระตุ้นให้จีนและยูเอ็นเกิดการสร้างความร่วมมือกันในหลากหลายด้าน พร้อมกันนั้นเขาขอให้ยูเอ็นปรับกรอบการให้ความช่วยเหลือและวัตถุประสงค์ตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ