ห้างค้าปลีกแย้มอีก 3 วันน้ำตาลทรายอาจขาดตลาด ร้องพาณิชย์ช่วยแก้ปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 2, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่(โมเดิร์นเทรด)รายหนึ่ง ทำหนังสือร้องเรียนเพื่อขอความช่วยเหลือมายังกระทรวงพาณิชย์ หลังโรงงานน้ำตาลทรายจัดสรรน้ำตาลทรายให้น้อยลง หากไม่ได้รับการจัดสรรภายใน 3 วันนี้อาจทำให้ห้างไม่มีน้ำตาลวางจำหน่าย และในที่สุดอาจกระทบกับผู้ผลิตอาหาร เช่น นมข้นหวาน น้ำหวาน และประชาชนได้

ขณะเดียวกัน ยังได้รับรายงานว่าผู้ใช้น้ำตาลทรายอิสระบางราย เช่น โรงงานทำขนม ยังได้รับการจัดสรรน้อยลงเช่นกัน

นายยรรยง กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือไปถึงสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและนำตาลทราย(สอน.) เพื่อเร่งรัดให้โรงงานกระจายน้ำตาลโดยเร็วที่สุด เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ พร้อมกันนี้จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ออกตรวจสอบโรงงานน้ำตาล ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว ว่ากักตุนหรือประวิงเวลาจำหน่ายหรือไม่

ทั้งนี้หากพบพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดดังกล่าว จะดำเนินการตามมาตรา 29 เพราะมีการกักตุนหรือจงใจทำให้สถานการณ์ราคา น้ำตาลภายในประเทศเกิดความปั่นป่วน โดยมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับสถานการณ์น้ำตาลทรายขณะนี้ในหลายพื้นที่ยังอยู่ในภาวะตึงตัวและหาซื้อยาก เพราะโรงงานไม่สามารถจัดส่งน้ำตาลให้กับผู้ค้าตามรายชื่อที่กระทรวงพาณิชย์เสนอไปภายใต้โควตาน้ำตาลทราย 800,000 กระสอบ ที่ได้รับการจัดสรรจากคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) โดยโรงงานน้ำตาลทรายอ้างว่าไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร ทั้งที่ สอน.มีมติให้โรงงานน้ำตาลทรายส่งมอบน้ำตาลตามการจัดสรรของกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้เพิ่งจัดสรรให้เพียง 1 ราย คิดเป็น 3,600 กระสอบเท่านั้น จาก 800,000 กระสอบเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ