"อานันท์"คาดตั้งองค์กรอิสระเฉพาะกาลได้ภายใน พ.ค.53 เริ่มงาน มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 2, 2010 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่าย กล่าวว่า การจัดตั้งองค์กรอิสระเฉพาะกาลเพื่อแก้ไขปัญหามาบตาพุดน่าจะดำเนินการได้ภายในกลางเดือน พ.ค.53 และจะเริ่มทำงานได้ภายในเดือน มิ.ย.53

ขณะที่การจัดตั้งองค์กรอิสระถาวรคาดว่าจะใช้เวลาในการเสนอกฎหมายภายใน 4-6 เดือนข้างหน้า โดยขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้เสนอความเห็นต่อร่างกฎหมายดังกล่าวมายังรัฐบาลแล้ว โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ 7-8 ข้อ ซึ่งคณะกรรมการ 4 ฝ่ายก็เห็นพ้องด้วย แต่อาจมีประเด็นทางกฎหมายอีก 2-3 ข้อที่จะต้องมีการหารือกันอีก ก่อนที่รัฐบาลจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มี ส.ส.20 คน เสนอร่างกฎหมายจัดตั้งองค์กรอิสระถาวรให้สภาฯ พิจารณาเช่นกัน ดังนั้นก็จะมีร่างกฎหมาย 2 ฉบับให้สภาฯ พิจารณา

นายอานันท์ กล่าวว่า ขณะนี้โครงการลงทุนในมาบตาพุดที่ถูกศาลสั่งระงับได้เริ่มกระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และผลกระทบต่อสุขภาพ(HIA)แล้ว หลังจากที่ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดทำ EIA และ HIA รวมทั้งการทำประชาพิจารณ์ออกมา ซึ่งคาดว่ารายงานของภาคเอกชนจะแล้วเสร็จเพื่อเสนอให้องค์กรอิสระเฉพาะกาลพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้

"การทำงานของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เราต้องมั่นใจว่าทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และประชาสังคม จะทำงานร่วมกันได้ มีการเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน มีความร่วมมือกัน รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายด้วย" นายอานันท์ กล่าว

สำหรับการประกาศประเภทอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพของประชาชนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายเดือน พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ