China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทริโอ ทินโต ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกเปิดเผยว่า บริษัทจะปรับราคาสินแร่เหล็กขึ้นเกือบ 2 เท่า หลังจากที่บริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงด้านราคากับบริษัทเหล็กรายใหญ่ในเอเชีย ยกเว้นกลุ่มบริษัทเหล็กในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม โฆษกของริโอ ทินโตระบุว่า การบรรลุข้อตกลงเรื่องราคาเหล็กในครั้งนี้แตกต่างจากในปีก่อนๆ เนื่องจากราคาเหล็กดังกล่าวมีผลเฉพาะในระหว่างวันที่ 1 เมษายนถึง 30 มิถุนายนนี้ และไม่ใช่ราคามาตรฐานตลอดทั้งปี นอกจากนี้ แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า การขึ้นราคาเหล็กในที่นี้หมายถึงการขึ้นราคาสินแร่เหล็กประเภท iron ore fines จากที่ประมาณ 62 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในปีที่แล้วมาอยู่ที่ประมาณ 110-120 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน โดยราคาก้อนสินแร่เหล็ก iron ore lump ซึ่งอยู่ที่ระดับ 71 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้วอาจปรับเพิ่มขึ้นกว่า 90%

-- ผลสำรวจจาก Xiben New Line ระบุว่า ราคาเหล็กสำหรับก่อสร้างของจีนยังคงปรับตัวลดลงจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (17-21 พฤษภาคม) โดยมีราคาผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ร่วงลง 100-200 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ ภายใต้แรงกดดันจากการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของราคาเหล็กนั้น บริษัทเหล็กรายใหญ่ในประเทศได้ปรับลดราคาเหล็กหน้าโรงงานไปแล้ว 50 ครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- เทรดเดอร์ในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ยอดนำเข้าทองแดงยังคงอยู่ในระดับสูง พร้อมทั้งเสริมว่า ข้อมูลที่ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีนั้นเป็นผลจากยอดนำเข้าในเดือนเม.ย.ของปีที่แล้ว ที่ขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน มาตรการคุมเข้มทางการเงินของรัฐบาลจีนที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ต้นปีนี้ยังมีส่วนควบคุมเม็ดเงินเก็งกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ