"หู จิ่นเทา"ย้ำจีน-สหรัฐควรเคารพสิทธิการพัฒนาและความเป็นเอกราชของทุกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน กล่าวในพิธีเปิดการประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า ทั้งจีนและสหรัฐควรเคารพสิทธิของกันและกัน และเคารพสิทธิของทุกประเทศ ในเรื่องของการเลือกแนวทางการพัฒนาประเทศอย่างเป็นอิสระ

"เราควรพิจารณาเรื่องความแตกต่างของแต่ละประเทศทั้งในด้านวัฒนธรรม ระบบสังคม การให้คุณค่าและการพัฒนา นอกจากนี้ ควรจะมีการยอมรับความแตกต่างของระดับความเป็นอยู่ของประชากร รวมทั้งการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้" นายหูกล่าวในพิธีเปิดการประชุม

นอกจากนี้ นายหูกล่าวว่า จีนและสหรัฐควรเคารพผลประโยชน์หลักๆของกันและกัน รวมทั้งเคารพในความเป็นเอกราช ความเป็นอิสระ และความชอบธรรมในเขตแดน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิทธิพื้นฐานของแต่ละประเทศ

"สำหรับจีนแล้ว ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการปกป้องอธิปไตยและความชอบธรรมในเขตแดนของชาติ ผมเชื่อมั่นว่าชาวอเมริกันที่ผ่านสงครามกลางเมืองมาแล้วนั้น จะเข้าใจดีว่าเรื่องนี้สำคัญและมีคุณค่าต่อประเทศชาติมากเพียงใด" นายหูกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ มีเป้าหมายที่จะยกระดับความเข้าใจและความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างจีนและสหรัฐ โดยการประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ