(เพิ่มเติม1) สภาพัฒน์ เผย GDP ไตรมาส 1/53 โต 12% เข้าสู่การฟื้นตัวเต็มรูปแบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ระบุว่า ในไตรมาส 1/53 อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย(GDP)มีอัตราเติบโต 12.0% ซึ่งเป็นอัตรการขยายตัวที่สูงสุดในรอบ 15 ปี นับจากไตรมาส 2/38 ที่ GDP เติบโต 12.3%

เนื่องจากในไตรมาส 1/53 การส่งออกเติบโตสูงอย่างชัดเจน การลงทุนภาคเอกชนเติบโต 15.8% การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเติบโต 4% รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว 4.7 ล้านคน เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 28.4%

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ สภาพัฒน์ กล่าวว่า GDP ของไทยในไตรมาสแรกของปี 53 ขยายตัวได้สูงมาก ขณะที่ GDP ในกลุ่มประเทศแถบเอเชียขยายตัวค่อนข้างสูงเช่นกัน โดย GDP ของไทยขยายตัวรองจากสิงคโปร์ ที่เติบโต 15.5% และไต้หวัน เติบโต 13.3%

ปัจจัยสำคัญมาจาก ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ 5 ด้าน คือ ภาคการส่งออกที่เติบโตสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยมีผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง, GDP ภาคอุตสาหกรรม ขยายตัวถึง 22.8% โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิตที่เชื่อมโยงกับการส่งออก เช่น กลุ่มอิเลคทรอนิคส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และ ยานยนต์ ในขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวค่อนข้างสูงในไตรมาสแรก เป็นผลจากคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้อัตราการใช้กำลังผลิตในอาคอุตสาหกรรมโดยรวมของไตรมาส 1 อยู่ที่ 68.4%,

ยอดนักท่องเที่ยว ไตรมาส 1/53 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทยมากถึง 4.7 ล้านคนถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น 28.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอัตราการเข้าพักของโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็น 60.7% จากในช่วงไตรมาส 1/53 ของปี 52 ที่อยู่ที่ 53.4%,

การลงทุนภาคเอกชน ขยายตัว 15.8% ซึ่งเป็นการลงทุนในกลุ่มก่อสร้างและเครื่องมือเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นตามสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดี ทั้งในส่วนธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ และการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ที่ขยายตัว 4% เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยมีผลมาจากราคาสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น ทั้งยางพารา มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน จึงทำให้รายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้น 19.3%

ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่องในระดับสูงในไตรมาสแรก แสดงให้เห็นถึงความชัดเจนของการหลุดพ้นจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจไทยและชี้ให้เห็นถึงโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะมีการขยายตัวสูงในปีนี้ ทั้งการส่งออก การท่องเที่ยว การลงทุนของภาคเอกชน และการบริโภคของประชาชน โดยส่วนหนึ่งมีเม็ดเงินจากภาครัฐในโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เป็นแรงสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่เหลือของปี ยังมีปัจจัยเสี่ยงสูง ทั้งจากความไม่แน่นอนของภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและภาวะการเมืองภายในประเทศ ที่อาจส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ไม่เต็มตามศักยภาพ จึงคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 53 ไว้ตามที่ได้ประมาณการเมื่อวันที่ 22 ก.พ.53 ซึ่งคาดว่าอัตราการขยายตัวทั้งปีอยู่ในช่วง 3.5-4.5% อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.0-4.0% มูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์ สรอ.ขยายตัว 15.5% ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลประมาณ 4.1% ของ GDP ลดลงจากการเกินดุลประมาณ 7.7% ของ GDP ในปี 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ