ปธน.จีนประกาศเดินหน้าปฏิรูปที่เกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน กล่าวระหว่างพิธีเปิดการหารือยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ รอบสองที่กรุงปักกิ่งว่า จีนจะยังคงเดินหน้าปฏิรูปที่เกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนต่อไปภายใต้หลักการการตัดสินใจอย่างอิสระ สามารถควบคุมได้ และดำเนินไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

นายหูกล่าวว่า จีนจะเดินหน้าใช้ยุทธศาสตร์ที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยจีนจะขยายโอกาสการเข้าถึงตลาดไปพร้อมๆกับการตั้งกฎการซื้อขายและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาระบบการค้าและการเงินระดับนานาชาติ และเปิดเสรีการค้าและการลงทุน

"เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อขยายดีมานด์ในประเทศและกระตุ้นการบริโภคในครัวเรือน รวมทั้งสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศให้มีความสมดุลและมั่นคง และปฏิเสธการกีดกันทางการค้าในทุกรูปแบบ" นายหูกล่าว

นอกจากนั้นนายหูยังเน้นย้ำว่า จีนจะดำเนินนโยบายการพัฒนาอย่างสันติและสร้างความร่วมมือกับนานาประเทศบนพื้นฐานของหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 5 ประการ (Five Principles of Peaceful Coexistence)

ทั้งนี้ การหารือยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ รอบสองที่กรุงปักกิ่ง มีตัวแทนกว่า 50 คนจาก 40 หน่วยงานในสหรัฐอเมริกาและจีนเข้าร่วม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ