จีนออกโรงกดดันสหรัฐยกเลิการควบคุมการส่งออกสินค้าไฮเทค

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้กดดันสหรัฐให้ยกเลิกการควบคุมการส่งออกสินค้าไฮเทคที่มีแอพพลิเคชั่นด้านการทหารในการประชุมเชิงยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ (SED) ที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ โดยชี้ว่า การผ่อนปรนการควบคุมการส่งออกดังกล่าว จะช่วยลดช่องว่างยอดขาดดุลการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

นายหวาง กีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในการประชุมร่วมกับนายทิโมธี ไกณ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐในการประชุมว่า จีนหวังว่า จะได้รับทราบรายละเอียดเกี่ยวกัลการยกเลิกข้อจำกัดในการส่งออกสินค้าไฮเทคไปยังจีน

สหรัฐและจีนเปิดฉากประชุมเชิงยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐในวันนี้ พุ่งเป้าวิธีการรับมือกับเกาหลีเหนือหลังจากที่คณะผู้ตรวจสอบระบุว่า เกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอับปางของเรือรบของเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะได้หารือในเรื่องนโยบายค่าเงินของจีน การค้าระดับทวิภาคี ความมั่นคงทางพลังงาน การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และการต่อต้านการก่อการร้าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายไถ่ ผิงกัว ประธานที่ปรึกษารัฐบาลจีนได้ทำหน้าที่ในการประชุม โดยมีนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ และนายหวัง กีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีนทำหน้าเป็นผู้นำในการประชุมด้านเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ