กษ.พร้อมสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกร 5 จังหวัดภาคอีสาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรค์ยง แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 (สศข.5) จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร มีโครงการจัดทำข้อมูลและเก็บรวบรวมข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกรทุกปี เพื่อศึกษาสภาพเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร รายได้ รายจ่าย ทรัพย์สิน หนี้สินของครัวเรือนเกษตร การเคลื่อนย้ายแรงงาน การมีงานทำ และอัตราค่าจ้างแรงงาน ซึ่งจะนำไปศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลการทำการเกษตรระหว่างปีปัจจุบันและแต่ละปีที่ผ่านมาว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร โดยข้อมูลที่ได้สามารถนำมาแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในเรื่องต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและตรงจุด ซึ่งผลที่ได้ก็จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรโดยตรง

ดังนั้น สศข. 5 มีแผนการในการออกจัดเก็บข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร ภายในพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 5 จังหวัดประกอบไปด้วยจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

โดยออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างวันที่ 27 เมษายน — 24 พฤษภาคม 2553 ภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างต่างๆ ทีได้ถูกกำหนดไว้ เพื่อจะนำเอาข้อมูลที่ได้ไปหาค่าใช้จ่ายกิจกรรมต่างๆ ในการประกอบอาชีพทางการเกษตร ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน รวมทั้งทรัพย์สินและหนี้สินของเกษตรกร

"จึงใคร่ขอความร่วมมือจากเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ที่เป็นหมู่บ้านตัวอย่างในการสำรวจ ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตอบแบบสอบถามและให้ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาการเกษตรต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ