ไกธ์เนอร์ชื่นชมมาตรการกระตุ้นศก.ของรบ.จีนและสหรัฐ ชี้มีส่วนช่วยหนุนศก.โลกขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังทำให้ยอดขาดดุลการคลังลดลงมาอยู่ในระดับที่ยั่งยืน ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม

รมว.คลังกล่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เปิดเผยแผนการที่ละเอียดและครอบคลุมในการลดตัวเลขขาดดุลต่อจีดีพีลงให้ได้มากกว่าครึ่งหนึ่งในช่วงหลายปีข้างหน้า โดยแผนการดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมถึงมาตการด้านการลงทุน การจูงใจทางภาษี และการเงินนั้น ได้สร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจและทำให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

พร้อมกันนี้ ไกธ์เนอร์ได้กล่าวชื่นชมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน ระบุมาตรการดังกล่าวประสบความสำเร็จและสนับสนุนการขยายตัว อีกทั้งยังเปลี่ยนให้จีนมีระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาความต้องการภายในประเทศมากขึ้น จากเดิมที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก

ไกธ์เนอร์กล่าวว่า มาตรการที่จีนและสหรัฐได้นำมาใช้ในช่วงปีที่ผ่านมานั้น มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจโลกในตอนนี้แข็งแกร่งขึ้นมากกว่าในอดีต

ทั้งนี้ ไกธ์เนอร์อยู่ระหว่างร่วมประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ ที่นครปักกิ่ง ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยกระดับความเข้าใจและความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างจีนและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ