คลังยกเว้นภาษีนิติบุคคล15 ปีสำหรับกิจการสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวว่า นักลงทุนที่เข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทย จะได้รับสิทธิพิเศษที่มีทั้งด้านภาษี และด้านศูนย์บริหารเงิน โดยมีผลตั้งแต่วันอังคารที่ 1 มิถุนายนนี้ เพื่อช่วยให้บริษัทเหล่านั้นสามารถแข่งขันได้มากขึ้น ด้วยภาษีที่ต่ำกว่า รวมถึงการอำนวยความสะดวก การลดงานด้านเอกสาร และขั้นตอนอื่นๆ

"เราจะยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 15 ปี ให้กับบริษัทที่เข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทย โดยเขาไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้ที่ได้รับจากต่างประเทศจากการให้บริการของสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทย และจะจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลเพียงร้อยละ 10 จากรายได้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย" นายประดิษฐ์ กล่าว

นอกจากนั้น สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคของไทย ก็จะเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตราร้อยละ 15 เป็นเวลา 8 ปี

"สิทธิพิเศษที่ประเทศไทยมอบให้ถือว่าเป็นแพ็คเกจที่จูงใจมากที่สุดในภูมิภาคนี้ เราจะทำให้หลายๆ อย่างง่ายขึ้น เพื่อให้บริษัทสามารถเข้าเกณฑ์การเป็นสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค ด้วยการผ่อนปรนให้บริษัทสามารถทยอยตั้งบริษัทในเครือ หรือสาขาในต่างประเทศ 3 แห่ง ภายใน 5 ปี และเราจะทำให้การทำงานง่ายขึ้นอีกด้วยการลดขั้นตอนที่เกิดจากระบบราชการ และกฎระเบียบที่ไม่เอื้อประโยชน์ รวมถึงเราจะสร้างแรงจูงใจด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้มากขึ้นด้วย"นายประดิษฐ์ กล่าว

สำหรับประเภทของการให้บริการในการตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค ประกอบด้วย ธุรกิจการบริหารงานทั่วไป การวางแผนธุรกิจและการประสานงานทางธุรกิจ ธุรกิจการจัดการวัตถุดิบและชิ้นส่วน ธุรกิจการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ธุรกิจด้านการสนับสนุนด้านเทคนิค ธุรกิจการส่งเสริมด้านการตลาดและการขาย ธุรกิจด้านการบริหารงานบุคคลและการฝึกอบรมในภูมิภาค ธุรกิจการให้คำปรึกษาด้านการเงิน ธุรกิจการวิเคราะห์และวิจัยด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ธุรกิจการจัดการและควบคุมสินเชื่อ และธุรกิจการให้บริการสนับสนุนอื่นๆ ตามที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศ

นายประดิษฐ์ กล่าวว่า การเข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทยของบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ จะสร้างประโยชน์อย่างมหาศาลต่อประเทศ เพราะจะมีผู้บริหารต่างชาติที่มีรายได้สูงย้ายเข้ามาในไทย ทำให้มีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการจับจ่ายใช้สอย และซื้อสินค้าที่สามารถเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสนับสนุนธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากจะมีการจัดงานระดับนานาชาติในเมืองไทยมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทนั้นๆ ก็จะมีการเดินทางไปมากับสำนักงานภูมิภาคอยู่ตลอดเวลา

ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดก็คือ การที่มีบริษัทข้ามชาติเข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในไทยจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับพนักงานคนไทยได้ก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นในระดับภูมิภาคมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความรับผิดชอบสูงขึ้นด้วย

"ในอีก 5 ปีข้างหน้า เมื่อกำแพงการค้าภายในภูมิภาคอาเซียนพังทลายลง ก็จะทำให้บริษัทต่างๆ ทำงานได้ง่ายขึ้นในประเทศที่เขาเลือกที่จะตั้งเป็นสำนักงานภูมิภาค ดังนั้นประเทศไทยจึงต้องขยับตัวให้เร็ว และ ทันต่อเหตุการณ์ ถ้าหากเรายังต้องการจะรักษาบทบาทสำคัญในภูมิภาคนี้เอาไว้ และอยากจะคงฐานะของความเป็นศูนย์กลางทางด้านการผลิตและการบริการต่อไป" นายประดิษฐ์ กล่าว

ด้านนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะให้การสนับสนุนนโยบายนี้ ด้วยการผ่อนปรนเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการดำเนินธุรกรรมเงินตราสกุลต่างประเทศของสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคให้มีความง่ายขึ้น

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนยังได้ลดงานด้านเอกสารที่เคยขอจากบริษัทต่างๆ รวมถึงลดระยะเวลาในการพิจารณาขอรับสิทธิพิเศษ และอื่นๆ ลงอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ