พณ.เล็งชงครม.ตั้งกองทุนเฉพาะกิจ 2 พันลบ.เยียวยาผู้รับผลกระทบการชุมนุม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมการค้า 35 สมาคม ครอบคลุม 11 กลุ่มธุรกิจ และผู้ประกอบการรายย่อยอื่นๆ รวมประมาณ 150 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง โดยผู้ประกอบการขอให้รัฐบาลขยายระยะเวลาการชำระภาษี ลดหย่อนภาษี เพราะขาดรายได้ และบางแห่งต้องปิดกิจการ และขอให้นำค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ตกแต่งร้าน มาหักค่าลดหย่อนได้ 2 เท่า รวมทั้งขอให้ยกเว้น หรือชะลอการเก็บภาษีโรงเรือน สิ่งปลูกสร้าง ที่ดิน ที่สำคัญ รัฐบาลควรมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือสินเชื่อปลอดดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการกู้ยืมซ่อมแซมอาคาร หรือก่อสร้างอาคารใหม่

ทั้งนี้ กำลังพิจารณาว่าจะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาตั้งกองทุนเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นวงเงินฉุกเฉินที่ผู้ประกอบการจะขอกู้ยืมได้ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด

สำหรับแนวทางการให้ความช่วยเหลืออื่นๆ นั้น กระทรวงพาณิชย์จะประสานงานไปยังกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกรมธนารักษ์ จัดหาพื้นที่สำหรับการขายสินค้าและบริการให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ โดยจัดเป็นถนนคนเดิน รวมทั้งจะให้ความช่วยเหลือในการจัดโรดโชว์และงานแสดงสินค้าในตลาดต่างประเทศ ซึ่งช่วยทั้งระบายสินค้าและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยได้

พร้อมกันนั้น ได้สั่งการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขยายระยะเวลาส่งมอบงบการเงินประจำปี 2553 ที่จะสิ้นสุดในเดือน พ.ค.นี้ออกไปอีกเป็นสิ้นสุดเดือนมิ.ย. โดยให้ครอบคลุมนิติบุคคลทั้งกรุงเทพฯ และอีก 3 จังหวัด คือ นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี ซึ่งมีนิติบุคคลรวมกว่า 270,000 ราย เงินทุนจดทะเบียน 6.3 ล้านล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ